บทคัดย่อ
การศึกษาเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการให้ความสำคัญกับพัฒนาการในเด็กทุกด้าน การจัดประสบการณ์ให้เด็กปฐมวัย ต้องใช้เทคนิค วิธีการที่ทำให้
เด็กเกิดความสนใจมีความหลากหลาย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญา ซึ่งวิทยาศาสตร์จะเป็นเครื่องมือในการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้โดยมุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคนให้มีความรู้ ความเข้าใจทักษะทางวิทยาศาสตร์ การศึกษาการใช้กิจกรรมการทดลองเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง
4 ด้าน และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 ปี ครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย
1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการทดลองเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ก่อนและหลังที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ประกอบการใช้กิจกรรมการทดลอง 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อกิจกรรมการทดลองเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 ปี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้
ในการศึกษา คือ เด็กปฐมวัย อายุ 3 ปี ที่กำลังศึกษาในชั้นปฐมวัย อายุ 3 ปี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตลิ่งชัน องค์การบริหารส่วนตำบลจระเข้หิน อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา โดยวิธีแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 18 คน จำนวน 19 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 40 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย กิจกรรมการทดลองเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี จำนวน 19 กิจกรรม แบบประเมินพัฒนาการทั้ง
4 ด้านและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี และแบบประเมินความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อกิจกรรมการทดลองเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบค่าที (t-test for Dependent Sample) โดยใช้โปรแกรม SPSS for windows version 15.0 ผลการศึกษาพบว่า
1. กิจกรรมการทดลองเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.75 / 85.09 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาการทั้ง 4 ด้านและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี หลังที่ได้รับการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนที่ได้รับการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อกิจกรรมการทดลองเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี อยู่ในระดับมาก