|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experinuntal Research) มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่องวงกลม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 มีคะแนนการคิดวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์ตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเมื่อนักเรียนได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยการพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่องวงกลม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยการพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่องวงกลม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนสระพังวิทยาคม อำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ จำนวน 16 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบอย่างง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แผนที่ 5 10 2) แบบทอสอบก่อนเรียน (Pre - test) แบทดสอบหลังเรียน (Post test) 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบสำรวจความคิดเห็นของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ยเลขคณิต (x̄) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน (t test) และใช้โปรแกรม Microsoft office Excel 2007 โดยมีสมมติฐานการวิจัยคือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยการพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่องวงกลม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่องวงกลม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้จำนวน 13 คน จากนักเรียนทั้งหมด 16 คน คิดเป็นร้อยละ 81.25
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยการพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่องวงกลม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 การทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.88 (S.D. = 1.09) และ 8.75 (S.D. = 1.13) ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยการพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่องวงกลม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับพึงพอใจ มาก(x̄ = 3.85, S.D. = 0.58 )
|
โพสต์โดย สันต์ : [24 มี.ค. 2563 เวลา 08:51 น.] อ่าน [4389] ไอพี : 182.232.32.146
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 106,467 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,226 ครั้ง
| เปิดอ่าน 337,268 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,158 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,305 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,533 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,277 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,012 ครั้ง
| เปิดอ่าน 62,260 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,559 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,600 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,485 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,112 ครั้ง
| เปิดอ่าน 52,639 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,111 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 16,977 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,159 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,580 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,901 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,215 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|