ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนา ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง รำทองแสนขัน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางสาวโสรัตยา กันภัย
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนทองแสนขันวิทยา
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษานี้เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง รำทองแสนขัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง รำทองแสนขัน สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง รำทองแสนขัน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนทองแสนขันวิทยา อำเภอทองแสนขัน จังหวัดอุตรดิตถ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 จำนวน 1 ห้องเรียน มีจำนวน 25 คน ในรายวิชาพื้นฐานกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์ไทย) รหัสวิชา ศ 32107 ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster or area sampling)
เครื่องมือที่ใช้สำหรับการศึกษาได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง รำทองแสนขัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง รำทองแสนขัน สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติวิเคราะห์ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง รำทองแสนขัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 81.60/87.87 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง รำทองแสนขันสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง รำทองแสนขันสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในระดับมาก (X = 4.48 )