ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้
การจัดกิจกรรมเกมการศึกษา
ชื่อผู้ศึกษา นางสมถวิล วงษ์นอก
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านจอมบึง สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัวใต้
อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อศึกษาศึกษาระดับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา กลุ่มเป้าหมายคือ เด็กชาย - หญิงอายุระหว่าง 4 - 5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านจอมบึง สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัวใต้ อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู จำนวน 14 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purpossive Sampling) เพื่อจัดให้เด็กได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 20 นาที รวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน 30 แผน และแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด 24 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t - test
ผลการศึกษาพบว่า
1. หลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยรวมอยู่ในระดับดี ( = 21.95) และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายด้าน พบว่า ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการนับอยู่ในระดับสดี ( = 5.46) ด้านการเปรียบเทียบอยู่ในระดับดี ( = 5.50) ด้านการจำแนกประเภทอยู่ในระดับสูง ( = 5.46) และด้านการเรียงลำดับ อยู่ในระดับดี ( = 5.53)
2. หลังจากได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .