บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการรับรู้ค่าจำนวน 1-5
ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา
ผู้ศึกษา นางพิไลศรี ค่าภูเขียว
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบุ่งแก้ว สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัวใต้
อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู
ปีการศึกษา 2561
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของเกมการศึกษา ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาและเปรียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการรับรู้ค่าจำนวน 1- 5 ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กชาย-หญิง อายุ 4-5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบุ่งแก้ว สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัวใต้ อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 24 แผน เกมการศึกษาจำนวน 12 เกม ชุดฝึกประสบการณ์วัดประสิทธิภาพของเกมการศึกษา จำนวน 12 ชุด และแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านรับรู้ค่าจำนวน 1-5 จำนวน 1 ชุด 10 ข้อ สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test for Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. เกมการศึกษามีค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 85.76/87.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษามีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ด้านการรับรู้ค่าจำนวน 1- 5 สูงขึ้น
3. หลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการรับรู้ค่าจำนวน 1 - 5 สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาอย่างมีนัยสำคัญที่ .01