ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้พุทธประวัติ หลักธรรม ในมิติของวันสำคัญ
และการเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย นายพงศ์ลิขิต สุวรรณวงค์
สถานที่ศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดสตูลสันตยาราม) จังหวัดสตูล
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้พุทธประวัติ หลักธรรม ในมิติของวันสำคัญ และการเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้พุทธประวัติ หลักธรรม ในมิติของวันสำคัญ และการเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้พุทธประวัติ หลักธรรม ในมิติของวันสำคัญและการเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้พุทธประวัติ หลักธรรม ในมิติของวันสำคัญและการเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดสตูลสันตยาราม) กองการศึกษา เทศบาลเมืองสตูล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียนรู้พุทธประวัติ หลักธรรม ในมิติของวันสำคัญ และการเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 เรื่องการเรียนรู้ 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีกระบวนการกลุ่มร่วมมือ (STAD) และรูปแบบ Active Learning ในการจัดกิจกกรมการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน รวม 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ การวิจัยครั้งนี้ใช้แผนการทดลองแบบ One Group Pretest - Posttest Design สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X- ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t test Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนรู้พุทธประวัติ หลักธรรม ในมิติของวันสำคัญ และการเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.74/86.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้พุทธประวัติ หลักธรรม ในมิติของวันสำคัญและการเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้พุทธประวัติ หลักธรรม ในมิติของวันสำคัญและการเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด