ชื่อผลงาน โครงการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนโรงเรียนวัดศาลาหลวงบน
จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2562
ผู้รายงาน นางสาวปทุมพร เฑียรฆโรจน์ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดศาลาหลวงบน
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2562
บทสรุป
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนโรงเรียนวัดศาลาหลวงบน จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2562 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ ประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม มาใช้ในการประเมินซึ่งใช้วิธีการประเมินสองลักษณะ ได้แก่ การประเมินโดยใช้แบบสอบถามความเหมาะสม และประเมินตามสภาพจริง โดยใช้แบบบันทึกผลการประเมินคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษามาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียนข้อ 1. 2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนปีการศึกษา 2562
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินในครั้งนี้ ประกอบด้วย กลุ่มตัวอย่างนักเรียน จำนวน 46 คน ประชากรครู จำนวน 5 คน กลุ่มตัวอย่างผู้ปกครอง จำนวน 45 คน และกลุ่มตัวอย่างคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล รวมทั้งสิ้น 8 ฉบับ ประกอบด้วยแบบสอบถาม ที่มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 7 ฉบับ และแบบบันทึกผลการประเมินคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษามาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียนข้อ 1. 2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนตามสภาพจริง จำนวน 1 ฉบับ เครื่องมือทุกฉบับผ่านการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ ได้ค่าความเชื่อมั่นแต่ละฉบับอยู่ระหว่าง 0.872 - 0.939 สถิติที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS (Statistical Package for Social Sciences) for windows v. 16. 0
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม (Context) ของโครงการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนโรงเรียนวัดศาลาหลวงบน จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2562 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์การประเมินพบว่า ด้านบริบทหรือสภาพแวดของโครงการ ค่าน้ำหนัก 15% ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดโดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมินและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมินสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนโรงเรียนวัดศาลาหลวงบน จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2562 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์การประเมินพบว่า ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ค่าน้ำหนัก 15%
ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดโดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมินและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมินสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) ดำเนินโครงการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนโรงเรียนวัดศาลาหลวงบน จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2562 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์การประเมินพบว่า ด้านกระบวนการของโครงการ ค่าน้ำหนัก 20%
ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดโดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมินและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมินสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนโรงเรียนวัดศาลาหลวงบน จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2562 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยประเมินใน 4 ประเด็น ดังนี้
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับคุณภาพในการดำเนินการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนโรงเรียนวัดศาลาหลวงบน จังหวัดสงขลา
ปีการศึกษา 2562 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์การประเมินพบว่า ด้านผลผลิตเกี่ยวกับระดับคุณภาพในการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนค่าน้ำหนัก 10% ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดโดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมินและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมินสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับพฤติกรรมที่สะท้อนถึงคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนโรงเรียนวัดศาลาหลวงบน จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2562 ได้แก่ 1) ความเป็นไทย 2) รักชาติยึดมั่นในศาสนาและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
3) ความเป็นพลเมืองดีในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 4) ความปรองดองสมานฉันท์และ 5) ความมีวินัยในตนเอง ความมีวินัยในตนเองค่าน้ำหนัก 20% ผลการประเมินพบว่า
4.2.1 ผลการประเมินตนเองของนักเรียนในด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับพฤติกรรมที่สะท้อนถึงคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนโรงเรียนวัดศาลาหลวงบน จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2562 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์การประเมิน พบว่า
ค่าน้ำหนัก 10% ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับดีเยี่ยม ( = 3.28,S.D.= .17) ได้คะแนนเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
4.2.2 ผลการประเมินของครูและผู้ปกครองในด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับพฤติกรรมที่สะท้อนถึงคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนโรงเรียนวัดศาลาหลวงบน จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2562 ค่าน้ำหนัก 10% ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดโดยภาพรวมทั้งสองกลุ่มที่ประเมิน ได้คะแนนเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
4.3 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน ข้อ 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนโรงเรียนวัดศาลาหลวงบน จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2562 ค่าน้ำหนัก 10% ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดพบว่า โดยภาพรวมนักเรียนร้อยละ 90.28 มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์อยู่ในระดับดีเยี่ยม ( =3.90,S.D.= .15) ได้คะแนนเฉลี่ยรวม 10 ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
4.4 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนโรงเรียนวัดศาลาหลวงบน จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2562 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์การประเมิน พบว่า ด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนโรงเรียนวัดศาลาหลวงบน จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2562 ค่าน้ำหนัก 10 % ผลการประเมินเมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมิน ได้คะแนนเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะเพื่อนำผลการประเมินไปใช้
1.1 หน่วยงานต้นสังกัดควรให้การสนับสนุนงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการ เพราะเป็นโครงการที่สนองนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด
1.2 ควรส่งเสริมให้นักเรียนทำกิจกรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ และกิจกรรมอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย เพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดี
1.3 ควรมีการประเมินความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนโดยใช้แฟ้มสะสมผลงานอย่างต่อเนื่อง
2. ข้อเสนอแนะเพื่อการประเมินและวิจัยครั้งต่อไป
2.1 ควรศึกษาถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของโครงการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียน
2.2 ควรมีการศึกษาวิจัย หรือประเมินโครงการอื่น ๆ ทุกโครงการส่วนจะใช้รูปแบบใดนั้น ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ หรือเป้าหมายที่โรงเรียนต้องการคำตอบ