บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย 3 ขวบ โดยใช้คำ
คล้องจอง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเขิน 1
ผู้รายงาน นางดวงใจ สะอาด
ปีที่ศึกษา 2561
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย 3 ขวบ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้คำคล้องจอง 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจผู้ปกครองที่มีต่อความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย 3 ขวบ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัย 3 ขวบ ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเขิน 1 จำนวน 12 คน 1 ห้องเรียน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1. แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้คำคล้องจอง จำนวน 18 แผน 2. แบบทดสอบวัดความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย 3 ขวบ จำนวน 10 ข้อ 3. แบบสอบถามความพึงพอของผู้ปกครองที่มีต่อความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย 3 ขวบ สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย (X) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)การทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent Group และค่าประสิทธิภาพของหนังสือคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย 3 ขวบ (E1/E2)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทคำคล้องจองเพื่อความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย 3 ขวบ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.00/81.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้คำคล้องจองเพื่อความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย 3 ขวบ มีความความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย 3 ขวบ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้คำคล้องจอง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย3 ขวบ หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้คำคล้องจองเพื่อความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย 3 ขวบ อยู่ในระดับมาก