ผู้ศึกษา : นางแสงเดือน สิงห์ทอง
ปีที่ศึกษา : 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย ในแต่ละช่วงเวลาการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ และเพื่อเปรียบเทียบความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 อายุ 3 -4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลนาน้อย อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 25 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยวิธีการเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย แผนการจัดประสบการณ์พัฒนาความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลนาน้อย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ จำนวน 32 แผน และแบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย จำนวน 4 ด้าน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t - test dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย ในแต่ละช่วงเวลาการจัดกิจกรรม
ศิลปะสร้างสรรค์พบว่า ภาพรวม จากการจัดกิจกรรมสัปดาห์ที่ 1 พฤติกรรมอยู่ในระดับควรเสริม
(x- = 1.50) เมื่อจัดกิจกรรมผ่านไป 2-5 สัปดาห์ พฤติกรรมเปลี่ยนเป็นระดับพอใช้ (x- = 1.63, 1.74, 2.21, 2.37) ตามลำดับ และเมื่อจัดกิจกรรมผ่านไป 6-8 สัปดาห์ พฤติกรรมเปลี่ยนเป็นระดับดี
(x- = 2.60, 2.68, 2.94) ตามลำดับ ซึ่งจะเห็นได้ว่าความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นในแต่ละสัปดาห์
2. ผลการเปรียบเทียบความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม
ศิลปะสร้างสรรค์ พบว่า ความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05