บทคัดย่อ
ในการรายงานผลการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือชุดคำคล้องจอง พัฒนาทักษะ
การฟัง และการพูด เพื่อส่งเสริมการใช้ภาษาระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือชุดคำคล้องจอง พัฒนาทักษะการฟัง และการพูด เพื่อส่งเสริม
การใช้ภาษาระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบุเสี้ยว ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการฟัง และการพูด เพื่อส่งเสริมการใช้ภาษาระดับปฐมวัย ก่อนและหลังการใช้หนังสือชุดคำคล้องจอง ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงทดลอง กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนบ้านบุเสี้ยว สังกัดกองการศึกษาองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านนา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย หนังสือชุดคำคล้องจอง จำนวน 10 เรื่อง แผนการจัดประสบการณ์ 30 แผน และแบบประเมินทักษะด้านการฟัง และการพูด จำนวน 20 ข้อ แบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ แบบประเมินทักษะการฟัง 10 ข้อ และ แบบประเมินทักษะการพูด 10 ข้อ หนังสือชุดคำคล้องจองมีค่า IOC เท่ากับ 1.0 แบบประเมินทักษะการฟัง และการพูด มีค่า IOC ตั้งแต่ 0.60 1.00 มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.43 0.64 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.45 0.82 ค่าความเชื่อมั่นมีค่าเท่ากับ 0.87 วิธีดำเนินการทดลองสอนโดยใช้หนังสือชุดคำคล้องจอง ทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ทดสอบหลังการจัดประสบการณ์ด้วยแบบประเมินทักษะด้านการฟัง การพูด นำผลที่ได้มาวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
(t-test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของหนังสือชุดคำคล้องจองพัฒนาทักษะการฟัง และการพูด เพื่อส่งเสริมการใช้ภาษาระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบุเสี้ยว ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 พบว่า นักเรียนซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่าง 30 คน ทำกิจกรรมระหว่างการจัดประสบการณ์ จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน นักเรียนทำคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 87.70 กล่าวคือ ประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) เท่ากับ 87.70 ส่วนผลคะแนนทักษะด้านการฟัง การพูด เพื่อส่งเสริมการใช้ภาษา ระดับปฐมวัย หลังจัดประสบการณ์ คะแนนเต็ม 20 คะแนน นักเรียนทำคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 18.00 ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2 ) เท่ากับ 90.00 ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.70/90.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1 ที่ตั้งไว้ คือหนังสือชุดคำคล้องจอง พัฒนาทักษะการฟัง และการพูด เพื่อส่งเสริมการใช้ภาษาระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนบ้านบุเสี้ยว
2. ทักษะการฟัง และการพูด เพื่อส่งเสริมการใช้ภาษาระดับปฐมวัย ระหว่างการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือหนังสือชุดคำคล้องจอง โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก
ผลการเปรียบเทียบทักษะการฟัง และการพูด เพื่อส่งเสริมการใช้ภาษาระดับปฐมวัย ของการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือชุดคำคล้องจอง พัฒนาทักษะการฟัง และการพูด เพื่อส่งเสริมการใช้ภาษาระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนการจัดประสบการณ์ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 13.37 และคะแนนเฉลี่ยหลังการจัดประสบการณ์มีค่าเฉลี่ย
ท่ากับ 18.00 แสดงให้เห็นว่าทักษะการฟัง และการพูด หลังการจัดประสบการณ์ มีคะแนนเฉลี่ย สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05