ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะ/กระบวนการทาง
คณิตศาสตร์ด้านการใช้ตัวแทน เรื่องระบบจำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
รหัสวิชา ค21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวสุภาพร จันวรรณ์
ปีที่รายงาน 2562
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านสามพราน (นครสาระผดุงวิทย์) อำเภอสามพราน
จังหวัดนครปฐม
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์
ด้านการใช้ตัวแทน เรื่องระบบจำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้านการใช้ตัวแทน เรื่องระบบจำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลจากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้านการใช้ตัวแทน เรื่องระบบจำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้านการใช้ตัวแทน เรื่องระบบจำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) ศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนภายหลังการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้านการใช้ตัวแทน เรื่องระบบจำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 35 คน ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านสามพราน (นครสาระผดุงวิทย์) อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เนื่องจากโรงเรียนจัดห้องเรียนโดยคละความสามารถ ระยะเวลาทดลองจำนวน 18 คาบ คาบละ 55 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้านการใช้ตัวแทน เรื่องระบบจำนวนเต็ม จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (¯x) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระ (ttest for Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้านการใช้
ตัวแทน เรื่องระบบจำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.19/84.90 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลจากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้านการใช้ตัวแทน เรื่องระบบจำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.77 นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 77
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างภายหลังได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้านการใช้ตัวแทน เรื่องระบบจำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนได้รับการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริม
ทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้านการใช้ตัวแทน เรื่องระบบจำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐานรหัสวิชา ค21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด