ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย
ระดับชั้นเด็กเล็ก(3ปี)โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง
ผู้ศึกษา วราพร สุริยะดี ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านพระเจ้าทองทิพย์
สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลบ้านกลาง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นเด็กเล็ก(3ปี) โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวม เพื่อศึกษาเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นเด็กเล็ก(3ปี) ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวม ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็กระดับชั้นเด็กเล็ก(3ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านพระเจ้าทองทิพย์ สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลบ้านกลาง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 15 คน เป็นเด็กชาย 7 คน เด็กหญิง 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ระดับชั้นเด็กเล็ก(3ปี) จำนวน 7 เล่ม ๆ ละ 4 กิจกรรม รวม 28 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ระดับชั้นเด็กเล็ก(3ปี) ดำเนินการศึกษาตั้งแต่วันที่ 4 มิถุนายน 2561 ถึงวันที่ 19 กรกฎาคม 2561 เป็นเวลา 7 สัปดาห์ เก็บและรวบรวมข้อมูลโดยประเมินก่อนและหลังการจัดกิจกรรมหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง รวบรวมผลการประเมินไว้วิเคราะห์หาค่าความแตกต่างของคะแนนและรวบรวมผลการประเมินระหว่างการจัดกิจกรรม 7 สัปดาห์ ๆละ 4 วัน รวม 28 แผน จัดกิจกรรมตามแผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง วิเคราะห์ข้อมูลจำนวน 28 แผน แบบประเมิน วัดทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นเด็กเล็ก(3ปี) จำนวน 4 ชุด ๆละ 5 ข้อ รวม 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การหาค่าเฉลี่ย (µ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( σ ) และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาได้ ดังนี้
1. ผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นเด็กเล็ก(3ปี) ระหว่างการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวม พบว่าทักษะด้าน สนทนาโต้ตอบคำถามประโยคสั้นๆและเล่าเรื่องจากเรื่องที่ฟังได้ ฟังแล้วปฏิบัติท่าทางตามคำสั่งง่าย ๆได้ ตอบคำถามง่าย ๆได้และพูดคำศัพท์และความหมายของคำได้ และพูดคำศัพท์และความหมายของคำได้ ในภาพรวมสัปดาห์แรกจนถึงสัปดาห์ 7 มีการจัดกิจกรรมและประเมินผลการพัฒนาของเด็กมีผลการประเมินอยู่ในระดับปรับปรุง ดังนี้ 1.58, 1.62, 1.64 , 1.57 ตามลำดับ จากนั้น มีการจัดกิจกรรมและประเมินผลพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนถึงสัปดาห์ที่ 7 ผลปรากฏว่า เด็กมีผลการพัฒนา คือ 1.69,2.07,2.36,2.47,2.76,2.92,3.00 ตามลำดับมีการจัดกิจกรรมและประเมินผลพัฒนาการรายด้าน ผลปรากฏว่า ทักษะด้านสนทนาโต้ตอบคำถามประโยคสั้นๆและเล่าเรื่องจากเรื่องที่ฟังได้ ระหว่างสัปดาห์ที่ 1 ถึงสัปดาห์ที่ 4 ได้ค่าเฉลี่ย 1.58,1.98,2.35,2.42 และสัปดาห์ที่ 5 ถึงสัปดาห์สุดท้ายพัฒนาการอยู่ในระดับ ดี คือ 2.90,3.00,3.00 ทักษะด้านฟังแล้วปฏิบัติท่าทางตามคำสั่งง่าย ๆได้ สัปดาห์ที่ 1 ถึงสัปดาห์ที่ 3 ได้ค่าเฉลี่ย 1.58,2.09,2.47 สัปดาห์ที่ 4 ถึงสัปดาห์สุดท้ายพัฒนาการอยู่ในระดับ ดี คือ 2.52,2.65,2.83,3.00 ทักษะด้านตอบคำถามง่าย ๆได้ สัปดาห์ที่ 1 ถึงสัปดาห์ที่ 3 ได้ค่าเฉลี่ย 1.64,2.14,2.50 สัปดาห์ที่ 4 ถึงสัปดาห์สุดท้ายพัฒนาการอยู่ในระดับ ดี คือ 2.52,2.62,2.83,3.00 และ ด้านการพูดคำศัพท์และความหมายของคำได้ ในสัปดาห์ ที่ 1 ถึงสัปดาห์ที่ 4 ได้ค่าเฉลี่ย 1.57,2.05,2.25,2.42 และสัปดาห์ที่ 5 ถึงสัปดาห์สุดท้ายพัฒนาการอยู่ในระดับ ดี คือ 2.85,3.00,3.00 ในภาพรวมเริ่มสัปดาห์แรกเด็กได้คะแนนอยู่ในระดับพอใช้(1.69)ต่อมามีการจัดกิจกรรมปรากฏว่า เด็กมีการพัฒนาการเพิ่มขึ้นตามลำดับ สัปดาห์ที่ 2 ถึงสัปดาห์ที่ 4 อยู่ในระดับพอใช้ ดังนี้ 2.07,2.36,2.47 ในสัปดาห์ที่ 5 ถึงสัปดาห์ที่ 7 มีการพัฒนาเพิ่มขึ้นตามลำดับอยู่ในระดับดี ดังนี้ 2.76, 2.92,3.00 ได้ค่าคะแนนเฉลี่ย 7 สัปดาห์ อยู่ที่ 2.47 อยู่ในระดับพอใช้
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นเด็กเล็ก(3ปี) ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ทั้งรายด้านและภาพรวม ด้านสนทนาโต้ตอบคำถามประโยคสั้นๆและเล่าเรื่องจากเรื่องที่ฟังได้ ก่อนการจัดกิจกรรมได้ค่าเฉลี่ย 1.67 หลังการจัดกิจกรรมได้ค่าเฉลี่ย 4.53 หลังการจัดกิจกรรมค่าเฉลี่ยสูงขึ้น 2.86 คิดเป็นร้อยละ 57.20 ด้านฟังแล้วปฏิบัติท่าทางตามคำสั่งง่าย ๆได้ ก่อนการจัดกิจกรรมได้ค่าเฉลี่ย 1.60 หลังการจัดกิจกรรมได้ค่าเฉลี่ย 4.60 หลังการจัดกิจกรรมค่าเฉลี่ยสูงขึ้น 3.00 คิดเป็นร้อยละ 60.00 ด้านตอบคำถามง่าย ๆได้ ก่อนการจัดกิจกรรมได้ค่าเฉลี่ย 1.60 หลังการจัดกิจกรรมได้ค่าเฉลี่ย 4.60 หลังการจัดกิจกรรมค่าเฉลี่ยสูงขึ้น 3.00 คิดเป็นร้อยละ 60.00 ได้และด้านการพูดคำศัพท์และความหมายของคำได้ ก่อนการจัดกิจกรรมได้ค่าเฉลี่ย 1.40 หลังการจัดกิจกรรมได้ค่าเฉลี่ย 4.30 หลังการจัดกิจกรรมค่าเฉลี่ยสูงขึ้น 2.90 คิดเป็นร้อยละ 58.00 และโดยภาพรวมทักษะทั้ง 4 ด้าน หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมหนังสือภาพประกอบคำคล้องจองคิดเป็นร้อยละ 58.80