ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ชุดฝึกทักษะเพื่อเตรียมความพร้อม
ทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวสุมิตรา ทิพย์กัลยา
สถานที่ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านป่งไฮ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลป่งไฮ
อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 2) ศึกษาผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ชุดฝึกทักษะเตรียมความพร้อม ทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 และ 3) เปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ชุดฝึกทักษะเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กชั้นปฐมวัย
ปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านป่งไฮ สังกัดกองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลป่งไฮ อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 13 คน ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดฝึกทักษะเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ จำนวน 35 แผน และแบบทดสอบหลังใช้ชุดฝึกทักษะเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.50 - 0.75 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.22 - 0.56 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพ (E1/E2)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 พบว่ามีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.18/82.31 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ชุดฝึกทักษะเพื่อเตรียมความพร้อม
ทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 พบว่า ความพร้อมทางคณิตศาสตร์หลังการได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดฝึกทักษะเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ทั้ง 7 เล่ม มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นในทุกด้านโดยรวมร้อยละ 101.72 ของความพร้อมทางคณิตศาสตร์เดิม
3. ผลการเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 โดยใช้ชุดฝึกทักษะเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ พบว่าเด็กมีค่าเฉลี่ยของคะแนนความพร้อมทางคณิตศาสตร์ หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05