|
|
การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน เป็นการเรียนการสอนแบบปฏิบัติหรือที่เน้นการท่องจำและส่วนใหญ่นักเรียนต้องใช้จินตนาการในการสมมติภาพ จึงทำให้ผู้เรียนไม่ชอบเรียนวิทยาศาสตร์ แต่ปัจจุบันวิทยาศาสตร์มีบทบาทสำคัญในสังคมโลก เพราะวิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับทุกคนในชีวิตประจำวันและในอาชีพต่างๆ ซึ่งวิทยาศาสตร์เป็นวัฒนธรรมของโลกสมัยให้มีเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ ทุกคนจงจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาให้เรียนรู้วิทยาศาสตร์ เพื่อที่จะมีความรู้ความเข้าใจในธรรมชาติและเทคโนโลยีที่มนุษย์สร้างสรรค์ สามารถนาความรู้ไปใช้อย่างมีเหตุผล สร้างสรรค์และมีคุณธรรม (กระทรวงศึกษาธิการ.2546:1) นอกจากนี้จากการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาฟิสิกส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ในปีการศึกษา 2560-2561 มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำเช่นเดียวกัน และได้ประเมินเจตคติต่อการเรียนวิชาฟิสิกส์ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 90 คน พบว่านักเรียนคิดว่า วิชาฟิสิกส์เป็นวิชาที่น่าเบื่อหน่าย ไม่น่าสนใจ เข้าใจยากต้องใช้เวลาในการคิดนาน เนื้อหาที่เรียนไม่เหมาะสมกับเวลาเรียน ประเด็นเหล่านี้ส่งผลทำให้ไม่เข้าใจเนื้อหาฟิสิกส์ที่เรียนเป็นสาเหตุให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ การสอนของครูยังเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ไม่มากเท่าที่ควร เนื่องจากครูยังมีปัญหาและอุปสรรค์ในการจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ซึ่งปัญหาดังกล่าวได้แก่การจัดการเรียนการสอนเน้นครูเป็นศูนย์กลางผู้เรียนไม่ได้เรียนจากการกระทำหรือการฝึกปฏิบัติจริงของนักเรียน แล้วครูทำการสรุปผล ซึ่งส่งผลให้นักเรียนขาดโอกาสในการเรียนรู้ด้วยตนเอง จึงประสบปัญหานักเรียนขาดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จากสภาพปัญหาดังกล่าวการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนจึงมีบทบาทสำคัญที่จะทำให้ครูสามารถใช้สื่อการสอนที่มีคุณภาพได้ เนื่องจากสื่อการเรียนการสอนที่มีคุณภาพจะส่งเสริมให้นักเรียนเกิดทักษะกระบวนการ และสามารถสร้างองค์ความรู้จากสื่อที่เรียนได้ชุดทดลองทางวิทยาศาสตร์จึงเป็นนวัตกรรมที่จะช่วยให้เกิดการเรียนรู้ของนักเรียนได้ดียิ่งขึ้น
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1.เพื่อพัฒนาชุดการทดลอง เรื่อง คลื่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
2.เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับ การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการทดลอง เรื่อง คลื่น ก่อนเรียนและหลังเรียน
3.เพื่อสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการทดลอง
ผลการพัฒนาชุดการทดลองเรื่อง คลื่น เพื่อใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่5 โดยมีเนื้อหาคลอบคลุมสมบัติของคลื่น 4 ประเด็น คือ 1) การสะท้อนของคลื่น 2)การหักเหของคลื่น 3)การแทรกสอดของคลื่น 4) การเลี้ยวเบนของคลื่น เมื่อนำ ชุดทดลองที่ได้พัฒนาไปให้ผู้เชี่ยวชาญแสดงความคิดเห็น เพื่อหาความตรงของเนื้อหา โดยพิจารณาถึงความสมบูรณ์ของเนื้อหาข้อมูลในชุดการกิจกรรมทดลองและความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการเรียน ปรากฏว่าชุดกิจกรรมการทดลองผ่านความเห็นชอบของผู้เชี่ยวชาญ โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) เท่ากับ 0.86 แสดงว่าชุดการทดลองที่พัฒนาขึ้นสามารถใช้ประกอบการเรียนทดลอง โดยมีความครอบคลุมเนื้อหาเพียงพอตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่กำหนด ผลการหาประสิทธิภาพของชุดการทดลอง เรื่อง คลื่น ได้คำคะแนนเฉลี่ยสำหรับทำแบบทดสอบระหว่างเรียน (E1) ได้เท่ากับ 82.22 และคะแนนของแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (E2) ได้เท่ากับ 81.44 ดังนั้นประสิทธิภาพของชุดการทดลอง (E1/E2) มีค่าเท่ากับ 82.22/81.44 แสดงว่าชุดการทดลอง มีประสิทธิภาพผ่านเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน ผลของคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของกลุ่มตัวอย่างมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยรวมปรากฏว่า ผลคะแนนสอบเฉลี่ยหลังเรียนของผู้เรียนมีค่าเฉลี่ย 24.43 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.36 สูงกว่าผลคะแนนสอบเฉลี่ยก่อนเรียนของผู้เรียนมีค่าเฉลี่ย 17.63 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.02 คะแนนเฉลี่ยของผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดการทดลอง มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ.05 นักเรียนมีความพึงพอใจโดยใช้ชุดการทดลองอยู่ในระดับมาก มีเฉลี่ยเท่ากับ 3.91±0.16 โดยนักเรียนรู้สึกสนุกกับการเรียน มีความพึงพอใจสูงที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.01±0.67 รองลงมา คือ ชุดการทดลองทำให้นักเรียนเข้าใจปรากฏการณ์และสมบัติของคลื่น มีเฉลี่ยเท่ากับ 3.96±0.62 ตามลำดับ
|
โพสต์โดย TeacherTao : [22 มี.ค. 2563 เวลา 01:09 น.] อ่าน [4925] ไอพี : 124.120.194.38
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 42,957 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,970 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,527 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,347 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,864 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,886 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,802 ครั้ง
| เปิดอ่าน 158,462 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,132 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,162 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,355 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,449 ครั้ง
| เปิดอ่าน 135,122 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,073 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,787 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 13,196 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,077 ครั้ง
| เปิดอ่าน 80,750 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,798 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,829 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|