|
|
บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดประสบการณ์พัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 นี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาระดับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน และ 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุกูล) จังหวัดชลบุรี จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) โดยพิจารณาจากผลสัมฤทธิ์หลังจัดกิจกรรมโครงการบ้านนักวิทย์น้อย ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย จำนวน 15 กิจกรรม ซึ่งครอบคลุมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน 4 ทักษะ คือ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการวัด ทักษะมิติสัมพันธ์ 2) แผนการจัดประสบการณ์พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 3) แบบสังเกตพฤติกรรมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และ 4) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ที่เป็นคำถามเชิงรูปภาพ จำนวน 25 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.79 ดำเนินทดลองแบบ One - Group Pretest -Posttest Design และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการทดสอบ t-test แบบ Dependent samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.81/82.00 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับดี มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 82.00 และรายด้านอยู่ในระดับดีทุกด้าน ได้แก่ ทักษะมิติสัมพันธ์ (ร้อยละ 84.52) ทักษะการสังเกต (ร้อยละ 82.14) ทักษะการวัด (ร้อยละ 80.56) และทักษะการจำแนกประเภท (ร้อยละ 80.00) ตามลำดับ
3. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังได้รับการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนได้รับการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
|
โพสต์โดย ChalermTae : [21 มี.ค. 2563 เวลา 17:22 น.] อ่าน [4849] ไอพี : 27.55.75.136
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 71,397 ครั้ง
| เปิดอ่าน 146,843 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,988 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,016 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,718 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,338 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,756 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,869 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,774 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,792 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,666 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,347 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,226 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,694 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,812 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 10,286 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,880 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,931 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,076 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,522 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|