ผู้รายงาน นายประจงลักษณ์ บัวกลาง
สถาบัน โรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์ สังกัดกองการศึกษา
เทศบาลเมืองเมืองพล กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สื่อการเรียนรู้ผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ของโรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์ สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองเมืองพล กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย มีวัตถุประสงสำคัญ คือ 1) เพื่อประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สื่อการเรียนรู้ผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ของโรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์ สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองเมืองพล กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย และ 2) เพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ (O-net) ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์ สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองเมืองพล กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย กลุ่มเป้าหมายในการประเมินครั้งนี้ คือ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการดำเนินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้สอน ที่ดำรงตำแหน่งในปีการศึกษา 2561 จำนวน 40 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 140 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบประเมินโครงการ จำนวน 4 ฉบับ และแบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาค่าเฉลี่ย () ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ และการวิเคราะห์เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถิติการทดสอบค่าที (t-test แบบ One Sample t-test)
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้สื่อการเรียนรู้ผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ของโรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์ สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองเมืองพล กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ปการศึกษา 2561 พิจารณาจาก โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า
1.1 ด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อมของโครงการ (Context) มีความเหมาะสมและมีความพร้อมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อของรายการประเมิน พบว่า รายการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ความสอดคล้องและเหมาะสมของหลักการวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ รองลงมาคือ ครูมีความรู้ความสามารถเพียงพอที่จะนำสื่อ ICT มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนรายการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ การกำหนดเป้าหมาย วิธีดำเนินการและระยะเวลา มีความเหมาะสมและปฏิบัติได้จริง การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ ICT เป็นสื่อทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้มี ความเหมาะสม และนักเรียนมีความสามารถในการใช้ ICT ในการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามลำดับ
1.2 ด้านปัจจัยของโครงการ (Input) มีความเหมาะสมและมีความพร้อมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อของรายการประเมิน พบว่า รายการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ บุคลากรที่ร่วมดำเนินโครงการมีจำนวนความเหมาะสม เพียงพอ รองลงมาคือ มีแหล่งเรียนรู้ ด้านการใช้สื่อเทคโนโลยีทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน ส่วนรายการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ชุมชน หน่วยงานภายนอกและคณะกรรมการสถานศึกษาให้การสนับสนุนการดำเนินโครงการ และ มีการส่งเสริมและสนับสนุนการใช้สื่อ ICT ในห้องเรียน ตามลำดับ
1.3 ด้านกระบวนการดำเนินโครงการ (Process) มีการดำเนินการอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อของรายการประเมิน พบว่า รายการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การมีส่วนร่วมในการวางแผนปฏิบัติงานของครูและบุคลากรที่ร่วมโครงการ รองลงมา คือ เปิดโอกาสให้ผู้เรียน มีส่วนร่วมในการประเมินผลการเรียนรู้และปรับปรุงหรือพัฒนางานของตนเอง ส่วนรายการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ การวางแผนการดำเนินโครงการเพื่อพัฒนาตามสภาพปัญหาและความต้องการ และ การดำเนินกิจกรรมที่กำหนดในโครงการตามขั้นตอนทุกกิจกรรม
1.4 ด้านผลผลิตของโครงการ (Product) มีผลผลิตอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อของรายการประเมิน พบว่า รายการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การวางแผนและการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ตามขั้นตอนโดยละเอียด และผ่านการตรวจรับรองจากผู้บริหารโรงเรียน รองลงมา คือ สื่อ ICT ทำให้นักเรียนได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ เกิดการเรียนรู้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนด ส่วนรายการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ การใช้สื่ออุปกรณ์ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีความเหมาะสม ได้ประโยชน์คุ้มค่าและผู้เรียนได้ใช้สื่ออุปกรณ์อย่างทั่วถึง
2. ผลสัมฤทธิ์ของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สื่อการเรียนรู้ผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ของโรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์ สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองเมืองพล กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ปรากฏผล ดังนี้
2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากการทดสอบระดับชาติ (O-net) ปีการศึกษา 2561 มีค่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับชาติ ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในภาพรวมเฉลี่ยสูงขึ้น ร้อยละ 12.27
2.3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากการทดสอบระดับชาติ (O-net) ปีการศึกษา 2561 มีค่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับชาติ ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในภาพรวมเฉลี่ยสูงขึ้น ร้อยละ 10.12
คำสำคัญ : การประเมินโครงการ, การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และสื่อการเรียนรู้
ผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT)