ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ด้วยการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนวัดโพธิ์ตะควน
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1
ผู้รายงาน : นายอดุลย์ ปัญสิงห์
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการ
โรงเรียนวัดโพธิ์ตะควน
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนวัดโพธิ์ตะควน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนวัดโพธิ์ตะควน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 (2) ประเมินปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation) ของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนวัดโพธิ์ตะควน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 (3) ประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนวัดโพธิ์ตะควน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1
(4) ประเมินผลผลิต (Products Evaluation) ของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนวัดโพธิ์ตะควน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 (4.1) ประเมินผลผลิต (Products Evaluation) เกี่ยวกับความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน และ (4.2) ประเมินผลผลิต (Products Evaluation) เกี่ยวกับความพึงพอใจของนักเรียน ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 62 คน ประกอบด้วย ครูโรงเรียนวัดโพธิ์ตะควน จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 67 คน นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2-3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 67 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 94 คน ประกอบด้วย ครูโรงเรียนวัดดอนกระเบื้อง จำนวน 7 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ยกเว้นกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ที่เป็นผู้แทนครูและผู้แทนผู้บริหารได้อยู่ในส่วนที่เป็นครูผู้สอนแล้ว ผู้ปกครองนักเรียนโดยใช้กลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นผู้ปกครองนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 3-6
จำนวน 25 คน และนักเรียน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จำนวน 25 คน ซึ่งมีศักยภาพในการตอบแบบสอบถาม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ผลการประเมินและการหาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเชื่อมั่น ค่าความเที่ยงตรงเนื้อหาและ วิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมินพบว่า
ผลการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการจัดการศึกษาทางไกล
ผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนวัดโพธิ์ตะควน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 ด้านสภาวะแวดล้อมของครู พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการจัดการศึกษาทางไกล
ผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนวัดโพธิ์ตะควน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 ด้านปัจจัยนำเข้าของครู พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการจัดการศึกษาทางไกล
ผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนวัดโพธิ์ตะควน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 ด้านกระบวนการของครู พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนวัดโพธิ์ตะควน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 ด้านผลผลิตของครู พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนวัดโพธิ์ตะควน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 เกี่ยวกับความพึงพอใจของครู พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า
โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด