บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง ประสิทธิภาพการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านนิทานคำกลอนสอนใจและกิจกรรมชุดฝึกการอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาวฉวีวรรณ อิ่มสำราญ
รายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านนิทานคำกลอนสอนใจ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่าง ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านนิทานคำกลอนสอนใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อหนังสือเรียนส่งเสริมการอ่านนิทานคำกลอนสอนใจ และเพื่อให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะกระบวนการคิด
ประชากรกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประชากรได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 1 (ในระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง) จำนวน 96 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 จำนวน 31 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจงเนื่องจากผู้รายงานเป็นครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 ดำเนินการโดยใช้แผนการทดลองขั้นที่ 1 ทดสอบแบบหนึ่งต่อหนึ่ง ขั้นที่ 2 ทดลองแบบกลุ่มย่อย ขั้นที่ 3 ทดลองแบบภาคสนาม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย หนังสือส่งเสริมการอ่านนิทานคำกลอนสอนใจจำนวน 5 เรื่อง ใช้ควบคู่กับกิจกรรมชุดฝึกการอ่าน จับใจความสำคัญตามแผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 5 แผน ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ซึ่งมีความยากง่ายระหว่าง 0.25 0.69 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านนิทานคำกลอนสอนใจมีประสิทธิภาพ 87.23 / 81.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่ตั้งเอาไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านนิทานคำกลอนสอนใจ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินความพึงพอใจร้อยละ 100
4. นักเรียนมีการพัฒนาทักษะกระบวนการคิด ร้อยละ 82.93 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ร้อยละ 80 ตามที่ตั้งไว้