ชื่อเรื่อง : ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะ
สร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ
ชื่อผู้ศึกษา : นางภาวดี พวกแก้ว
หน่วยงาน : ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดโนนทรายคำ องค์การบริหารส่วนตำบลผักปัง อำเภอภูเขียว
จังหวัดชัยภูมิ
ปีที่พิมพ์ : พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุ 3 - 4 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดโนนทรายคำ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลผักปัง อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 16 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง ผู้ศึกษาเป็นผู้ดำเนินการทดลองด้วยตนเอง โดยทำการทดลอง สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 40 นาที รวม ระยะเวลาในการทดลอง 6 สัปดาห์ รวมทั้งสิ้น 30 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ และแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น 0.77 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น
รูปแบบการศึกษาใช้แบบแผนการวิจัยกึ่งทดลอง ดำเนินการทดลองโดยใช้รูปแบบกลุ่มเดียว (One Group Pretest Posttest design) วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าที (t test For Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ระดับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยปีที่ 1 หลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติโดยรวมและรายด้าน มีระดับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ อยู่ในระดับ ดี ด้านที่มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์มากที่สุด คือ ด้านการเปรียบเทียบ รองลงมา คือ ด้านการเรียงลำดับและด้านการนับ ตามลำดับ
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยปีที่ 1 หลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01