การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์ 3 รหัสวิชา ว30203 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์ 3 รหัสวิชา ว30203 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์ 3 รหัสวิชา ว30203 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นการศึกษาค้นคว้ากึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มทดลองกลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest - Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/13 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ตำบลรอบเวียง อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย สังกัดสำนักการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย กรมส่งเสริม การปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวนนักเรียน 26 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์ 3 รหัสวิชา ว30203 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์ 3 รหัสวิชา ว30203 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์ 3 รหัสวิชา ว30203 กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์ 3 รหัสวิชา ว30203 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2 ) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนน โดยการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์ 3 รหัสวิชา ว30203 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 85.70/84.90 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์ 3 รหัสวิชา ว30203 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการ สืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์ 3 รหัสวิชา ว30203 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.18