รายงานการวิจัยในชั้นเรียน
เรื่อง
ผลการศึกษาการใช้เอกสารประกอบการเรียนร่วมกับการเรียนรู้ผ่านสื่อเทคโนโลยี รายวิชาการงานอาชีพ 1 เรื่อง การเลือกซื้ออาหาร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
นางสาวลัดดาพร ขุนเทพ
ตาแหน่งครู
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
โรงเรียนหนองสังข์วิทยายน
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562
รายงานการวิจัย
เรื่อง ผลการศึกษาการใช้เอกสารประกอบการเรียนร่วมกับการเรียนรู้ผ่านสื่อเทคโนโลยี รายวิชาการงานอาชีพ 1 เรื่อง การเลือกซื้ออาหาร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
1.ปัญหาการวิจัย/ความสาคัญของปัญหา
จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรายวิชาการงานอาชีพ 1 สังเกตได้ว่าทุกครั้งที่มอบหมายงานนักเรียนส่วนใหญ่จะขอใช้โทรศัพท์มือถือในการสืบค้นมากกว่าใช้หนังสือเรียน ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวควรได้รับการดูแลหรือส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักการใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียน
2.วัตถุประสงค์ของการวิจัย
2.1 เพื่อแก้ปัญหาการใช้โทรศัพท์มือถือในรายวิชาการงานอาชีพ 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
2.2. เพื่อส่งเสริมสมรรถนะความสามารถในการใช้เทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
2.3 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนร่วมกับการเรียนรู้ผ่านสื่อเทคโนโลยี รายวิชาการงานอาชีพ 1 เรื่อง การเลือกซื้ออาหาร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
3.แนวทางการดาเนินงาน
3.1 ครูสังเกตได้ว่าทุกครั้งที่มอบหมายงานนักเรียนส่วนใหญ่จะขอใช้โทรศัพท์มือถือในการสืบค้นงานมากกว่าใช้หนังสือเรียน จึงสอบถามเพื่อหาเหตุผลจากนักเรียน
3.2 ครูร่วมสนทนากับนักเรียนในเนื้อหาวิชาว่า หากครูจัดทาเนื้อหารายวิชา เพื่อใช้ในการเรียนการสอนโดยใช้โทรศัพท์เป็นสื่อกลางนักเรียนจะให้ความสนใจหรือไม่
3.3 ครูจัดทาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเลือกซื้ออาหาร โดยให้นักเรียนได้ลงพื้นที่จริงในการเก็บภาพการเลือกซื้ออาหารจากตลาดนัดใกล้บ้าน
3.4 .ครูศึกษาและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเลือกซื้ออาหาร แล้วจัดทา QR CODE จากนั้นนา QR CODE ติดไว้หน้าชั้นเรียน เพื่อให้นักเรียนได้สแกนและดาเนินกิจกรรมตามเอกสารประกอบการเรียน
4.ผลการดาเนินงาน
จากการที่ครูผู้สอนได้จัดทาเอกสารประกอบการเรียน ผ่านQR CODE และให้นักเรียนใช้โทรศัพท์เป็นสื่อกลางในการเรียนรู้ พบว่านักเรียนส่วนใหญ่ชอบที่เรียนแบบนี้ เพราะนักเรียนสามารถทาใบงานหรือกิจกรรมต่างๆที่กาหนดไว้เพิ่มเติมนอกเวลาได้ ส่งผลให้นักเรียนทุกคนมีงานส่งครบตามที่กาหนดไว้ในเอกสารประกอบการเรียน และจากการการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนร่วมกับการเรียนรู้ผ่านสื่อเทคโนโลยี รายวิชาการงานอาชีพ 1 เรื่อง การเลือกซื้ออาหาร ผลปราฏว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
5. สรุปผลการวิจัย
จากปัญหาการขอใช้โทรศัพท์มือถือในการสืบค้นงานในห้องเรียน เมื่อครูผู้สอนนามาเป็นนวัตกรรมในจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ทาให้นักเรียนรู้จักการใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ต่อการเรียน อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมสมรรถนะการใช้เทคโนโลยีของนักเรียนได้อีกทางหนึ่งด้วย
สรุปได้ว่าการใช้เทคโนโลยีนั้นมีประโยชน์หากได้รับการส่งเสริมพัฒนาในทางที่ถูกต้อง
6. การอภิปรายผล
ผลการศึกษาการใช้เอกสารประกอบการเรียนร่วมกับการเรียนรู้ผ่านสื่อเทคโนโลยีนั้นครูผู้สอนเชื่อว่าทาให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการทางานมากยิ่งขึ้น แต่ควรส่งเสริมและพัฒนาให้ครอบคลุมเนื้อหา ซึ่งสามารถช่วยให้นักเรียนได้พัฒนาการเรียนรู้ สนุกกับการหาความรู้ และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดี และควรมีการพัฒนาการใช้สื่อสังคมออนไลน์ร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุกในเนื้อหาวิชาอื่นๆ ระดับชั้นอื่นๆ เพื่อเป็นการพัฒนา ให้มีความหลากหลายในการเรียนการสอน เพราะสามารถทาให้นักเรียนเกิดความสนใจ กระตุ้นการเรียนรู้ ได้มากขึ้น
ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าการนาโทรศัพท์มือถือมาใช้ในการเรียนการสอนนั้น ได้รับความสนใจจากนักเรียนในการแสวงหาความรู้มากกว่าการศึกษาจากหนังสือเรียน