ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพสามมิติ (pop up)
เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย (3 ขวบ) ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านมะขามเจรอะ
ผู้วิจัย ชาลิสา สายแก้ว
หน่วยงาน สังกัดเทศบาลตำบลจันดุม อำเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการรายงานการพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพสามมิติ (pop up) เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย (3 ขวบ) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านมะขามเจรอะ อำเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพสามมิติ (pop up) เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย (3 ขวบ) ที่ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย (3 ขวบ) ระหว่างก่อนการจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์โดยการใช้หนังสือภาพสามมิติ (pop up) 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพสามมิติ (pop up) เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษา ของเด็กปฐมวัย (3 ขวบ) กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กปฐมวัย (3 ขวบ) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านมะขามเจรอะ สังกัดเทศบาลตำบลจันดุม อำเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 12 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ดังนี้ 1) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพสามมิติ (pop up) จำนวน 15 หน่วย 15 แผน ใช้เวลา 15 สัปดาห์ ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ แผนละ 30 นาที มีค่าเฉลี่ย 4.58 อยู่ในเกณฑ์เหมาะสมมากที่สุด 2) หนังสือภาพสามมิติ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง IOC ระหว่าง 0.80-1.00 3) แบบทดสอบวัดพัฒนาการทางภาษาเด็กปฐมวัย (3 ขวบ) เป็นลักษณะรูปภาพให้เด็กเลือกตอบแบบปรนัยชนิด 3 ตัวเลือก แต่ละข้อประกอบด้วยรูปภาพให้พิจารณา มีทั้งหมด 3 ฉบับ ฉบับละ 10 ข้อ รวมจำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.39-0.79 มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.44-0.81 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.85
สถิติพื้นฐาน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐาน ด้วยสถิติทดสอบที (t - test dependence samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพสามมิติ (pop up) เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษา ของเด็กปฐมวัย (3 ขวบ) มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 87.40/86.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการโดยใช้หนังสือภาพสามมิติ (pop up) เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษา ของเด็กปฐมวัย (3 ขวบ) มีค่าเท่ากับ 0.779343 ซึ่งแสดงว่าเด็กปฐมวัยที่เรียนโดยใช้หนังสือภาพสามมิติ (pop up) เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษา ของเด็กปฐมวัย (3 ขวบ) มีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 77.9343
3. ค่าเฉลี่ยของคะแนนพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัยที่เรียนโดยใช้หนังสือภาพสามมิติ (pop up) เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษา ของเด็กปฐมวัย (3 ขวบ) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01