จากผลการศึกษาเรื่องการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่องอัตราส่วน และร้อยละของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 โรงเรียนจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ สามารถสรุปดังนี้
ความสำคัญของการวิจัย
ได้มีแบบฝึกเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์เรื่องอัตราส่วนและร้อยละที่มีประโยชน์ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่าน เกณฑ์ที่ก าหนดโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 โรงเรียนจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่
วัตถุประสงค์
เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 โรงเรียนจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
ประชากร
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 ซึ่งกำลังศึกษาในภาคการเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 11 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งหมด 387 คน
กลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 โรงเรียนจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 ซึ่งกำลังศึกษาในภาคการเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. เครื่องมือที่ใช้ประกอบการสอนได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ
สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูล
จากการศึกษาครั้งนี้ สรุปผลได้ดังนี้
ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 พบว่าแบบฝึกทักษะมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ความสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการ E1 และ E2 โดยเฉลี่ยของแบบฝึกทักษะที่ 1-6 เท่ากับ 85.34 / 87.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ แสดงว่าแบบฝึกทักษะที่พัฒนาขึ้นมี ประสิทธิภาพสามารถน าไปใช้ได้อย่างมีคุณภาพ
อภิปรายผล
ผลจากการศึกษาค้นคว้าการใช้แบบฝึกเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ สำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 ซึ่งสามารถอภิปรายผลได้ดังนี้
จากการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ ซึ่งมี ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ก าหนดไว้เนื่องมาจากแบบฝึกเสริมทักษะได้ผ่านขั้นตอนการสร้างและพัฒนาอย่างมีระบบ ได้รับการตรวจสอบแก้ไข ตามข้อเสนอแนะของอาจารย์ที่ปรึกษาสารนิพนธ์ ผ่านการประเมินคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ ทั้งทางด้านเนื้อหาและด้านการผลิตแบบฝึก รวมถึงการทดลองตามกระบวนการวิจัยและพัฒนา แบบฝึกเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น มีรูปแบบการ น าเสนอที่น่าสนใจ ช่วยเร้าความสนใจของผู้เรียน และมีแบบฝึกทักษะ ท าให้ผู้เรียนเข้าใจและจดจ าได้ง่ายขึ้น จากการสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน พบว่า ผู้เรียนมีความสนใจ ตั้งใจและกระตือรือร้นที่จะเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะ รวมถึงให้ความร่วมมือในการท า กิจกรรม การตอบค าถาม การแสดงความคิดเห็น การเล่นเกมต่าง ๆ ที่ นอกจากจะเป็นการทบทวนความรู้ที่เรียนไปแล้วยังช่วยให้ผู้เรียนเกิดความสามัคคีกล้าแสดงออก ซึ่งช่วยสร้าง บรรยากาศในการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า ร้อยละของคะแนนเฉลี่ยของแบบทดสอบก่อนเรียน จะสูงกว่าร้อยละของ คะแนนเฉลี่ยของแบบทดสอบหลังเรียน และนักเรียนสามารถท าแบบทดสอบได้ตามเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไปของ คะแนนรวม
ข้อเสนอแนะ
ควรมีการสร้างแบบฝึกในเรื่อง และวิชาอื่น ๆ หรือในระดับชั้นต่าง ๆ ให้มากขึ้น
แบบฝึกเสริมทักษะเป็นแบบฝึกที่สรุปและเอาใจความส าคัญของหนังสือ ท าให้เป็นที่สนใจและน่าอ่านของ ผู้เรียนได้เป็นอย่างดี แต่ค่าใช้จ่ายในการสร้างแบบฝึกเสริมทักษะค่อนข้างสูง เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายจึงควรหา วิธีการ มาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนการสอน