|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการเชื่อมโยง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการเชื่อมโยง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้แก่ (2.1) เปรียบเทียบความสามารถในการเชื่อมโยงคณิตศาสตร์ก่อนและ หลังเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการเชื่อมโยง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (2.2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการเชื่อมโยง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ (2.3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการเชื่อมโยง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/4 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บูรพาวิทยากร) สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครราชสีมา ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการเชื่อมโยง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (RFFPCP Model) คู่มือการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ แผนการจัด การเรียนรู้ แบบวัดความสามารถในการเชื่อมโยงคณิตศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ตามเกณฑ์ 80/80 ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t - test) และวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการเชื่อมโยง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (RFFPCP Model) มีองค์ประกอบ 4 องค์ประกอบ คือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนรู้มี 6 ขั้นตอน คือ 1) ทบทวนความรู้เดิม (Review : R) 2) ขั้นแสวงหาความรู้ (Finding of Knowledge : F) 3) ขั้นสรุปความรู้ (Finalized : F) 4) ขั้นฝึกทักษะ (Practice : P) 5) ขั้นเชื่อมโยงความรู้ (Connections : C) 6) ขั้นแสดงผลงาน (Performance : P) และผลที่นักเรียนได้รับจากการเรียนรู้ ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยที่รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการเชื่อมโยง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (RFFPCP Model) ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.44/82.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมทักษะการเชื่อมโยงของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สรุปได้ดังนี้
2.1 ความสามารถในการเชื่อมโยงคณิตศาสตร์หลังเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการเชื่อมโยง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการเชื่อมโยง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.3 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการเชื่อมโยง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (RFFPCP Model) โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย นวล : [19 มี.ค. 2563 เวลา 09:56 น.] อ่าน [4878] ไอพี : 203.158.2.210
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 1,024 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,124 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,778 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,101 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,902 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,258 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,342 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,984 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,889 ครั้ง
| เปิดอ่าน 71,556 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,225 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,184 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,450 ครั้ง
| เปิดอ่าน 92,733 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,078 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 15,543 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,788 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,240 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,081 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,127 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|