รายงานสื่อนวัตกรรมการเรียนการสอน
รายวิชาโครงงานคอมพิวเตอร์ รหัสวิชา ว32290
ปีการศึกษา 2562
ผู้จัดทำ
นายวิทยานนท์ อุดมา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนจอมทอง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34
บทที่ 1 โครงงานคอมพิวเตอร์บทที่ 1
โครงงานคอมพิวเตอร์
โครงงานคอมพิวเตอร์ หมายถึง กิจกรรมการเรียนที่นักเรียนมีอิสระในการเลือกศึกษาปัญหาที่ตนเองสนใจ โดยจะต้องวางแผนการดำเนินงาน ศึกษา พัฒนาโปรแกรม โดยใช้ความรู้ทางกระบวนการวิศวกรรมซอฟต์แวร์ เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนทักษะพื้นฐานในการพัฒนาโครงงาน เรื่องที่นักเรียนสนใจและคิดจะทำโครงงาน ซึ่งอาจมีผู้ศึกษามาก่อน หรือเป็นเรื่องที่นักพัฒนาโปรแกรมได้เคยค้นคว้าและพัฒนาแล้ว นักเรียนสามารถทำโครงงานเรื่องดังกล่าวได้ แต่ต้องคิดดัดแปลงแนวทางในการศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูล
การพัฒนาโปรแกรม หรือศึกษาเพิ่มเติมจากผลงานเดิมที่มีผู้รายงานไว้ จุดมุ่งหมายสำคัญของการทำโครงงานเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้รับประสบการณ์ตรงในการใช้ระบบคอมพิวเตอร์แก้ปัญหา ประดิษฐ์คิดค้น หรือค้นคว้าหาความรู้ต่างๆ ใช้คอมพิวเตอร์ในการพัฒนาสื่อการเรียนรู้เพื่อการศึกษา ประดิษฐ์ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ หรืออุปกรณ์ใช้สอยต่างๆ พัฒนาโปรแกรมประยุกต์ต่างๆ ตลอดจนการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ เพื่อฝึกให้นักเรียนเป็นบุคคลที่ใฝ่เรียนใฝ่รู้ การพัฒนาความคิดใหม่ๆ ความมีคุณธรรมจริยธรรม เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ให้กับเพื่อนมนุษย์ และอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
ประเภทของโครงงานคอมพิวเตอร์
แบ่งได้เป็น 5 ประเภท
โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา (Education Media) เป็นโครงงานที่ใช้คอมพิวเตอร์ในการผลิตสื่อเพื่อการศึกษา เช่น โครงงานเกี่ยวกับการพัฒนาเว็บไซต์
โครงงานพัฒนาเครื่องมือ (Tool Development)เป็นโครงงานที่สร้างเครื่องมือ ใช้สร้างงาน ส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปของซอฟต์แวร์ เชน ซอฟต์แวร์วาดรูป
โครงงานประเภทการทดลองทฤษฎี (Theory Experiment)เป็นโครงงานที่ใช้คอมพิวเตอร์ในการจำลองการทดลองของสาขาตางๆ
โครงงานประเภทการประยุกต์ใช้งาน (Application) สร้างผลงานเพื่อประยุกต์ใช้งานในชีวิตประจำวัน
โครงงานพัฒนาเกม (Game Development) เพื่อความรู้ ความเพลิดเพลิน เชน เกมหมารุก
--------------------------------------------------------------------------------------------------
การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์ บทที่1 บทนำ
ชื่อโครงงาน
สื่อถึงการทำอะไร
มีความน่าสนใจ
ใช้ภาษาได้เหมาะสม
ชื่อผู้จัดทำโครงงาน
ผู้รับผิดชอบโครงงาน อาจเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มก็ได้
ครูที่ปรึกษาโครงงาน
ครู-อาจารย์ผู้ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา และควบคุมการทำโครงงานของนักเรียน
ระยะเวลาดำเนินงาน
-ระยะเวลาการดำเนินงานโครงงาน ตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุด กำหนดเป็นวัน หรือ เดือนก็ได้
แนวคิด ที่มา และความสำคัญ(เขียนให้ครบ)
-โครงงานนี้ได้มาอย่างไร คิดอย่างไรถึงได้มา สำคัญมากน้อยแค่ไหน
โวได้เต็มที่ โวให้เนียน
วัตถุประสงค์
สิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้นเมื่อสิ้นสุดโครงงานทั้งในเชิงกระบวนการ และผลผลิต
ต้องเขียนเป็นข้อๆ และต้องนำหน้าด้วยคำว่า เพื่อ
สมมุติฐานของโครงงานเรื่องนี้
-ความเชื่อของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง หรือ ของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งหรืออาจกล่าวได้ว่า สมมติฐานเป็นสิ่งที่บุคคลหรือกลุ่มบุคคลคาดว่าจะเกิดขึ้น โดยที่ความเชื่อหรือสิ่งที่คาดนั้นจะเป็นจริงหรือไม่ก็ได้
เช่น สามารถนำความรู้การสร้างเกมเก็บผลไม้ไปใช้ในการเรียนในอนาคตข้างหน้าได้
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
สภาพของผลที่ต้องการให้เกิด ทั้งที่เป็นผลผลิต กระบวนการ และผลกระทบ
เป็นคำตอบของจุดประสงค์
--------------------------------------------------------------------------------------------------
บทที่ 2 โครงงานคอมพิวเตอร์บทที่ 2
การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์ บทที่2 เอกสารที่เกี่ยวข้อง
หลักการและทฤษฎีที่นำมาใช้ในการพัฒนาโครงงาน
ให้เขียนทฤษฏีของความรู้ที่นำมาเกี่ยวข้อง และข้อมูลของโปรแกรมที่ใช้
เนื้อหาที่เกี่ยวข้องทั้งหมด
ตัวอย่าง
1. โครงงานเกมส์จำลองการรบอยุธยา พม่าจะมีทฤษฎี หรือเนื้อหาที่เกี่ยวข้องคือ
-แผนการรบ
ข้อมูล อยุธยา พม่า
-ข้อมูลเบื้องต้น การใช้งานเบื้องต้นของโปรแกรมที่ใช้ทำ
2. โครงงานเกมส์การเจริญเติบโตของกบ จะมีทฤษฎี หรือเนื้อหาที่เกี่ยวข้องคือ
วงจรชีวิตของกบ
ข้อมูลทางด้านระบบนิเวศ
-ข้อมูลเบื้องต้น การใช้งานเบื้องต้นของโปรแกรมที่ใช้ทำ
--------------------------------------------------------------------------------------------------
บทที่ 3 โครงงานคอมพิวเตอร์บทที่ 3
การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์ บทที่3 วิธีดำเนินการ
-อธิบายขั้นตอนการดำเนินงานพร้อมทั้งระบุปัญหาหรืออุปสรรคที่พบพร้อมทั้งวิธีการที่ใช้แก้ไข พร้อมทั้งระบุวัสดุอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการทำงาน
การระบุเวลาจะระบุเวลาเป็นวัน หรือเป็นเดือนก็ได้
--------------------------------------------------------------------------------------------------
บทที่ 4 โครงงานคอมพิวเตอร์บทที่ 4
การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์ บทที่4 ผลการศึกษา
-นำเสนอข้อมูลหรือระบบที่พัฒนาได้ โดยอาจแสดงเป็นตาราง หรือ กราฟ หรือข้อความ ทั้งนี้ให้คำนึงถึงความเข้าใจของผู้อ่านเป็นหลัก
ง่ายที่สุดก็คือการแสดงแต่ละหน้าจอของงาน
--------------------------------------------------------------------------------------------------
บทที่ 5 โครงงานคอมพิวเตอร์บทที่ 5
การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์ บทที่5 สรุปและข้อเสนอแนะ
สรุปผลและข้อเสนอแนะ อธิบายผลสรุปที่ได้จากการทำ งาน ถ้ามีการตั้งสมมติฐานควรระบุด้วยว่าข้อมูลที่ได้สนับสนุนหรือคัดค้านสมมติฐานที่ตั้งไว้หรือยังสรุปไม่ได้ นอกจากนั้นยังควรกล่าวถึงการนำ ผลการทดลองหรือพัฒนาไปใช้ประโยชน์ อุปสรรคของการทำโครงงาน หรือข้อสังเกตที่สำคัญ หรือข้อผิดพลาดบางประการที่เกิดขึ้นจากการทำ โครงงานนี้ รวมทั้งข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงแก้ไขหากจะมีผู้ศึกษาค้นคว้าในเรื่องทำนองนี้ต่อไปในอนาคตด้วย
--------------------------------------------------------------------------------------------------