บทคัดย่อ
เรื่อง : รายงานผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา
เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดป่ายาง)
ชื่อผู้รายงาน : แพรวพรรณ บรรเลงกาศ
ปีการศึกษา : 2561
การศึกษาผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดป่ายาง) มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนา
พฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดป่ายาง) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มีจำนวนนักเรียนทั้งหมด 35 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม(Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่มและแต่ละห้องเรียนนักเรียนคละความสามารถ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ จำนวน 40 แผน ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ จำนวน 5 ชุดและแบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ จำนวน 4 ด้านได้แก่ การปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับเพื่อน การช่วยเหลือเพื่อนทำงานที่ได้รับมอบหมายเสร็จตามเวลาที่กำหนด การปฏิบัติตามข้อตกลงร่วมกันและการเก็บอุปกรณ์ของกลุ่มเมื่อเลิกใช้แล้วร่วมกัน วิธีดำเนินการศึกษาได้แก่ ประเมินพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ก่อนจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน 4 ด้านได้แก่ การปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับเพื่อน การช่วยเหลือเพื่อนทำงานที่ได้รับมอบหมายเสร็จตามเวลาที่กำหนด การปฏิบัติตามข้อตกลงร่วมกันและการเก็บอุปกรณ์ของกลุ่มเมื่อเลิกใช้แล้วร่วมกัน โดยใช้แบบสังเกตที่ผู้รายงานสร้างขึ้น ดำเนินการจัดประสบการณ์ตามชุดกิจกรรมเกมการศึกษาจำนวน 8 สัปดาห์ จนครบทั้ง 40 แผน จึงทำการประเมินพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้แบบสังเกตชุดเดียวกับก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า E1/E2, E.I และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E1 / E2) เท่ากับ
90.95 / 91.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80 / 80
2. พฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา มีคะแนนเฉลี่ยหลังการจัดประสบการณ์ สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 เฉลี่ยโดยรวม 0.82 แสดงว่านักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความก้าวหน้าทางพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 82