บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของโรงเรียนวัดดอนขาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1
ผู้ประเมิน นางสุทธิรัก มหาเมฆ
โรงเรียนวัดดอนขาด
ปีการศึกษา 2562
การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของโรงเรียนวัดดอนขาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation : C) ของการประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของโรงเรียนวัดดอนขาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 2) ประเมินปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation : I) ของการดำเนินการประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของโรงเรียนวัดดอนขาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 3) ประเมินกระบวนการ (Process Evaluation : P) ของการประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของโรงเรียนวัดดอนขาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 และ4) ประเมินผลผลิต (Products Evaluation : P) ของการประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของโรงเรียนวัดดอนขาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 ในครั้งนี้ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ จำนวน 112 คน ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 49 คน และนักเรียน จำนวน 49 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้มาโดยการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) ได้แก่ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาของโรงเรียนวัดดอนขาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 89 คน ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 5 คน ประเมินระบบการบริหารโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของโรงเรียนวัดดอนขาด คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียน (ไม่นับรวมผู้บริหารสถานศึกษา 1 คน และตัวแทนครู 1 คน) จำนวน 7 คน ประเมินมาตรฐานการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของโรงเรียนวัดดอนขาด ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 49 คน ประเมินมาตรฐาน การดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของโรงเรียนวัดดอนขาด และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - 6 จำนวน 28 คน ซึ่งมีศักยภาพ ในการตอบแบบสอบถาม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 6 ฉบับ เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ผลการประเมินและการหาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเชื่อมั่น ค่าความเที่ยงตรงเนื้อหา และวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมินพบว่า
การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของโรงเรียนวัดดอนขาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 ดังรายละเอียดต่อไปนี้
การประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation : C) ของโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของโรงเรียนวัดดอนขาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 โดยรวมความคิดเห็นของครูผู้สอน อยู่ในระดับมาก (x̄ = 3.92, S.D. = .21) และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.41, S.D. = .28)
การประเมินปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation : I) ของโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของโรงเรียนวัดดอนขาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 โดยรวมความคิดเห็นของครูผู้สอน อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.37, S.D. = .24) และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.48 , S.D. = .22)
การประเมินกระบวนการ (Process Evaluation : P) ของโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของโรงเรียนวัดดอนขาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 โดยรวมความคิดเห็นของครูผู้สอน อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.42, S.D. = .09) และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.58, S.D. = .12)
การประเมินผลผลิต (Products Evaluation : P) ของโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของโรงเรียนวัดดอนขาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 โดยรวมความคิดเห็นของครูผู้สอน อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.47, S.D. = .24) และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.41, S.D. = .14) ความพึงพอใจของครูผู้สอน โดยรวมความคิดเห็นของครูผู้สอน อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.38, S.D. = .12)
ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
(x̄ = 4.51, S.D. = .27) ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.40, S.D. = .30) และความพึงพอใจของนักเรียนโดยรวม อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.42, S.D. = .21)