การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาคือ เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาดนตรีสากล เรื่อง โน้ตสากลเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหัวเรือพิทยาคม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
วิชาดนตรีสากล เรื่อง โน้ตสากลเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหัวเรือพิทยาคม เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะวิชาดนตรีสากล เรื่อง โน้ตสากลเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหัวเรือพิทยาคม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาดนตรีสากล เรื่อง โน้ตสากลเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหัวเรือพิทยาคม กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนหัวเรือพิทยาคม จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะวิชาดนตรีสากล เรื่อง โน้ตสากลเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหัวเรือพิทยาคม จำนวน 1 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาดนตรีสากล เรื่อง โน้ตสากลเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหัวเรือพิทยาคม จำนวน 6 แผน 3) แบบทดสอบวัดผล
สัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาดนตรีสากล เรื่อง โน้ตสากลเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหัวเรือพิทยาคม เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาดนตรีสากล เรื่อง โน้ตสากลเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหัวเรือพิทยาคม จำนวน 1 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพ การหาค่าประสิทธิผล และสถิติ t- test (Dependent Samples) ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะวิชาดนตรีสากล เรื่อง โน้ตสากลเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหัวเรือพิทยาคม มีประสิทธิภาพ 89.00/89.38
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาดนตรีสากล เรื่อง โน้ตสากลเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหัวเรือพิทยาคม มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. แบบฝึกทักษะวิชาดนตรีสากล เรื่อง โน้ตสากลเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหัวเรือพิทยาคม มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.8226 นั่นคือ นักเรียนได้รับการพัฒนาด้วยแบบฝึกทักษะวิชาดนตรีสากล เรื่อง โน้ตสากลเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหัวเรือพิทยาคม มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 82.26
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาดนตรีสากล เรื่อง
โน้ตสากลเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหัวเรือพิทยาคม โดยรวมอยู่ใน
ระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับแรกได้แก่ การออกแบบแบบฝึกทักษะมี
ความเหมาะสม เข้าใจง่าย สีและขนาดตัวอักษรชัดเจนอ่านง่าย และผู้เรียนได้รับความรู้ใหม่ ๆ
จากประสบการณ์ที่ได้เรียนจากแบบฝึกทักษะโน้ตสากลเบื้องต้น
ผลการศึกษาดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า แบบฝึกทักษะวิชาดนตรีสากล เรื่อง โน้ตสากลเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหัวเรือพิทยาคม เป็นนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะดนตรีได้เป็นอย่างดี ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ มีความสุขในการเรียน และนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิต ประจำวัน บรรลุเป้าหมายที่หลักสูตรกำหนด