ชื่อเรื่อง : รายงานผลการจัดกิจกรรม หนูน้อยนักวิทย์
ตามแนวการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย
เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานกระบวนการวิทยาศาสตร์ชั้นเด็กเล็ก 2 - 3 ปี
ผู้รายงาน : นางสาวบุปผา สนิทนอก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะรุม
อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี
ปีที่ศึกษา : 2661
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก 2 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะรุม ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม หนูน้อยนักวิทย์ ตามแนวการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานกระบวนการวิทยาศาสตร์ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก 2 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะรุม ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม หนูน้อยนักวิทย์ตามแนวการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานกระบวนการวิทยาศาสตร์
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็กปฐมวัยที่กำลังศึกษาอยู่ของชั้นเด็กเล็ก 2 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะรุม อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 21 คน ซึ่งได้มาโดยเป็นกลุ่มเป้าหมายแบบเจาะจงตามความมุ่งหมาย (purposive sampling) ให้ได้รับการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรม หนูน้อยนักวิทย์ ตามแนวการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ในกิจกรรม เสริมประสบการณ์
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาทดลอง ได้แก่ 1) กิจกรรม หนูน้อยนักวิทย์ ตามแนวการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานกระบวนการวิทยาศาสตร์ มีทั้งหมด 12 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรม หนูน้อยนักวิทย์ ตามแนวการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานกระบวนการวิทยาศาสตร์ จำนวน 12 หน่วย รวม 60 แผน 3) แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เชิงปฏิบัติการ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นเป็นการประเมินโดยใช้สถานการณ์จริง จำนวน 10 สถานการณ์ โดยแบ่งเป็น 5 ด้าน ดังนี้ ด้านทักษะการสังเกต ด้านทักษะการจำแนก ด้านทักษะการสื่อความหมาย ด้านทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล และด้านทักษะการพยากรณ์ ด้านละ 2 สถานการณ์ สถิติที่ใช้ในการในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t test Dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
1. เด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก 2 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะรุม หลังได้รับการจัดประสบการณ์ การจัดกิจกรรม หนูน้อยนักวิทย์ตามแนวคิดแบบเด็กนักวิจัย เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มีค่าเฉลี่ยหลังทดลองเท่ากับ 26.57 ซึ่งสูงกว่าก่อนทดลอง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7.86 แสดงให้เห็นว่าหลังการจัดกิจกรรม หนูน้อยนักวิทย์ ตามแนวการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานกระบวนการวิทยาศาสตร์ ชั้นเด็กเล็ก 2 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะรุม มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม หนูน้อยนักวิทย์ ตามแนวการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานกระบวนการวิทยาศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. เด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก 2 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะรุม หลังได้รับการจัดกิจกรรม หนูน้อยนักวิทย์ ตามแนวการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานกระบวนการวิทยาศาสตร์ มีทักษะพื้นฐานกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รายด้าน ได้แก่ ด้านทักษะการสังเกต หลังการทดลอง มีค่าเฉลี่ย 5.14 ด้านทักษะการจำแนก มีค่าเฉลี่ย 5.48 ด้านทักษะการสื่อความหมาย มีค่าเฉลี่ย 5.05 ด้านทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล มีค่าเฉลี่ย 5.24 และด้านทักษะการพยากรณ์ มีค่าเฉลี่ย 5.38 สูงกว่าก่อนการทดลอง คือด้านทักษะการสังเกต มีค่าเฉลี่ย 1.33 ด้านทักษะการจำแนก มีค่าเฉลี่ย 1.48 ด้านทักษะการสื่อความหมาย มีค่าเฉลี่ย 1.54 ด้านทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล มีค่าเฉลี่ย 1.52 และด้านทักษะการพยากรณ์ มีค่าเฉลี่ย 1.81 แสดงให้เห็นว่า หลังการจัดกิจกรรม หนูน้อยนักวิทย์ ตามแนวการจัดกิจกรรม การเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานกระบวนการวิทยาศาสตร์ ในแต่ละด้าน สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม หนูน้อยนักวิทย์ ตามแนวการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานกระบวนการวิทยาศาสตร์