ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนสี่
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนเทศบาล 2 (สามัคคีราษฎร์รังสรรค์)
ชื่อผู้ศึกษา : นางอัจฉรา บุญถึง
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา : 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการแต่ง
คำประพันธ์ประเภทกลอนสี่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนสี่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนสี่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 2 (สามัคคีราษฎร์รังสรรค์) สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลป่าแงะ อำเภอป่าแดด จังหวัดเชียงราย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนสี่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน รวมเวลา 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนสี่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการหาค่าประสิทธิภาพด้วยสูตร E1/E2 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนของนักเรียนใช้ค่าร้อยละ และวิเคราะห์ระดับความพึงพอใจของนักเรียนด้วยค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1.แบบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนสี่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพโดยรวม เท่ากับ 86.47/85.95 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 2 (สามัคคีราษฎร์รังสรรค์) ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนสี่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ผลต่างของคะแนน 12.75 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 42.50
3.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ ประเภทกลอนสี่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ได้แก่ แบบฝึกทักษะสามารถพัฒนาทักษะการแต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนสี่ของนักเรียนได้เป็นอย่างดี และกิจกรรมการเรียนการสอนเร้าความสนใจช่วยให้นักเรียนตั้งใจเรียนมากขึ้น