ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ภาพพิมพ์ โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมทักษะทางศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย กฤษณ์ จันทร์ทับ
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐาน และความต้องการในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมทักษะทางศิลปะ 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ภาพพิมพ์ โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมทักษะทางศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้ภาพพิมพ์ โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมทักษะทางศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อประเมินผล และปรับปรุงรูปแบบการเรียนรู้ภาพพิมพ์ โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมทักษะทางศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้วิธีจับฉลากได้ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 /1 จำนวน 29 คนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนผาสุกมณีจักรมิตรภาพที่ 116 นครปากเกร็ด 2 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) แบบสัมภาษณ์ 2) รูปแบบการเรียนรู้ภาพพิมพ์ โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมทักษะทางศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) แบบประเมินความเหมาะสม 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบประเมินทักษะทางศิลปะ และ6) แบบสอบถามความพึงพอใจวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละค่าเฉลี่ยค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบค่าที (t-test) แบบ dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 การจัดการเรียนควรส่งเสริมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพราะกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบด้วยสาระ และกิจกรรมที่มีความต่อเนื่องกัน มีความสอดคล้องกัน ทั้งการวาดภาพ การปั้น การแกะสลัก จึงต้องใช้แนวทางการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อให้มีเวลาในการทำกิจกรรม โดยเรียนรู้เนื้อหาความสอดคล้องกันสามารถที่จะจัดการเรียนรู้ได้ในครั้งเดียวกันและให้เพื่อนที่มีความรู้ความสามารถช่วยเหลือเพื่อนนักเรียนที่อ่อนกว่า เพื่อเป้าหมายการทำงานกลุ่ม
2. การร่างรูปแบบการเรียนรู้ภาพพิมพ์ โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมทักษะทางศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ใช้รูปแบบ PLCA Modelประกอบด้วย1) ขั้นเตรียมความพร้อมก่อนการเรียน (Preparing : P) 2) ขั้นเรียนรู้สิ่งใหม่ (Learning : L) 3) ขั้นการเรียนแบบร่วมมือ (Cooperative Learning : C) 4) ขั้นประเมินผล (Assessing : A) และผ่านการรับรองรูปแบบ
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้ภาพพิมพ์ โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมทักษะทางศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้ค่าประสิทธิภาพ 83.03/84.02
4.การประเมินผล และปรับปรุงรูปแบบการเรียนรู้ภาพพิมพ์ โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมทักษะทางศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
1) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2) การประเมินทักษะทางศิลปะในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
3) การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียน ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก