ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดสร้างคนสร้างแนวคิดถ้าใช้ชีวิตตามหลัก
พุทธศาสนา รหัสวิชา ส12101 รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา : สุภัตตรา บรรเทา
โรงเรียน : บ้านโพธิ์พัฒนา
ปีที่พิมพ์ : 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดสร้างคนสร้างแนวคิดถ้าใช้ชีวิตตามหลัก
พุทธศาสนา รหัสวิชา ส12101 รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน ชุดสร้างคนสร้างแนวคิดถ้าใช้ชีวิตตามหลักพุทธศาสนา
รหัสวิชา ส12101 รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดสร้างคนสร้างแนวคิดถ้าใช้ชีวิตตามหลักพุทธศาสนา รหัสวิชา
ส12101 รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุดสร้างคนสร้างแนวคิดถ้าใช้ชีวิตตามหลักพุทธศาสนา รหัสวิชา ส12101 รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้าน
โพธิ์พัฒนา จำนวน 21 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งได้มาโดยการการเลือก
แบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) เอกสารประกอบ
การเรียน ชุดสร้างคนสร้างแนวคิดถ้าใช้ชีวิตตามหลักพุทธศาสนา รหัสวิชา ส12101 รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุดสร้างคนสร้างแนวคิดถ้าใช้ชีวิตตามหลักพุทธศาสนา รหัสวิชา ส12101 รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง ตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายน 2560 ถึงวันที่
28 ธันวาคม 2560 เป็นเวลา 17 ชั่วโมง ในการทดลองครั้งนี้ ผู้ศึกษาดำเนินการตาม
แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group, Pre-Test Post-Test Design) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และ t- test (Independent Samples t-test )
ผลการศึกษาพบว่า
1. การสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุดสร้างคนสร้างแนวคิด
ถ้าใช้ชีวิตตามหลักพุทธศาสนา รหัสวิชา ส12101 รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนโดยภาพรวมทั้ง 15 เล่ม
สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน เท่ากับ E1/E2 = 89.57/87.02
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของคะแนนทดสอบก่อนเรียนและคะแนนทดสอบหลังเรียน พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุดสร้างคนสร้างแนวคิดถ้าใช้ชีวิตตามหลักพุทธศาสนา รหัสวิชา ส12101 รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา อยู่ในระดับมาก ( = 4.48,S.D = 0.46)