ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการพัฒนาและใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์
เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และโจทย์ปัญหาการบวก
ลบ คูณ หารระคนโดยใช้เทคนิคการวาดรูปแบบบาร์โมเดลสำหรับนักเรียน
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางสาวสุพัด ศรีจันทร์แจ่ม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลบ้านกิโลสอง สังกัดเทศบาลเมืองอรัญญประเทศ
จังหวัดสระแก้ว
ปี พ.ศ. 2561
บทคัดยอ
การศึกษาผลการพัฒนาและใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน โดยใช้เทคนิคการวาดรูปแบบบาร์โมเดล สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะตามเกณฑ์ E1/E2 เท่ากับ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ และ 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 1 ปการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลบ้านกิโลสอง สังกัดเทศบาลเมืองอรัญญประเทศ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว จำนวน 36 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย ด้วยวิธีการจับฉลากมา 1 ห้องเรียน จากทั้งหมด 3 ห้องเรียน ซึ่งทางโรงเรียนได้จัดนักเรียนแต่ละห้องในทุกระดับชั้นแบบคละความสามารถ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน โดยใช้เทคนิคการวาดรูปแบบบาร์โมเดล สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกอนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ จำนวน 20 ข้อ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ (E1/E2) และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน โดยใช้เทคนิคการวาดรูปแบบบาร์โมเดล สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.90/84.72 ซึ่งเปนไปตามเกณฑที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน โดยใช้เทคนิคการวาดรูปแบบบาร์โมเดล สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อยางมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน โดยใช้เทคนิคการวาดรูปแบบบาร์โมเดล สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยูในระดับมาก