ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ที่เรียนโดยชุดการสอนด้วยเทคนิคการจัด
การเรียนรู้ 5 ขั้นตอน
ผู้ศึกษา นายจิรัฎฐ์ หัสสา
สถานศึกษา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๑๔
อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดการสอนด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ตามที่กำหนดไว้ 80/80 2) ศึกษาความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยชุดการสอนด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ก่อนเรียนและหลังเรียน และ3) ศึกษาเจตคติที่มีต่อการใช้ชุดการสอนด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๑๔ อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน การวิจัยครั้งนี้ใช้ แบบแผนการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงพัฒนาแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และเครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัย คือ ชุดการสอนด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน จำนวน 10 ชุด คู่มือการใช้ชุดการสอน แบบวัดความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ และแบบวัดเจตคติต่อการใช้ชุดการสอน โดยใช้ระยะเวลาในดำเนินการทดลองทั้งหมด 30 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระต่อกัน ซึ่งผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน มีค่าเท่ากับ 83.95 /85.79 ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับดีและสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดการสอนด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. เจตคติต่อการจัดการเรียนการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดการสอนด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน อยู่ในระดับดี