ผู้วิจัย : นางสาวศิริมา ทองเอี่ยม
สถานศึกษา : ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลฯ 1 (สวนส้ม)
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย อำเภอพระประแดง
จังหวัดสมุทรปราการ
ปีการศึกษา : ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่หลากหลาย เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมทางสังคม สำหรับชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมด้านการช่วยเหลือ ความร่วมมือ และความรับผิดชอบของเด็กเล็ก
ปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่หลากหลาย
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชาย-หญิง อายุระหว่าง 4-5 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้น
เด็กเล็กปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการวิจัย 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลฯ 1 (สวนส้ม) สังกัด
กองการศึกษาเทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ 1 ห้องเรียน จำนวน 25 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ 24 แผน 2) แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคม ด้านการช่วยเหลือ ความร่วมมือ และความรับผิดชอบ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 3 ระดับ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาประสิทธิภาพของกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่หลากหลาย สำหรับชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 การเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมด้านการช่วยเหลือ ความร่วมมือ และความรับผิดชอบ ของเด็กเล็กปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่หลากหลาย โดยการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent Samples Test ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่หลากหลาย สำหรับชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 80.78/82.67 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. เด็กเล็กปีที่ 2 มีพฤติกรรมทางสังคมด้านการช่วยเหลือ ความร่วมมือ และความรับผิดชอบ หลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่หลากหลายโดยรวม สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01