ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนเรื่องตามจินตนาการ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเจียงอี) โดยจัดการเรียนรู้ที่ใช้กระบวนการ
สมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ
ผู้วิจัย นางสาวจุฑามาศ กสิกิจวรกุล
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเจียงอี) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่ดำเนินงาน ๒๕๖๒
บทคัดย่อ
การพัฒนาการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนเรื่องตามจินตนาการ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเจียงอี) โดยจัดการเรียนรู้ที่ใช้กระบวนการสมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ ๑. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนา การเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนเรื่องตามจินตนาการ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเจียงอี) โดยจัดการเรียนรู้ที่ใช้กระบวนการสมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ ๒. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่องการเขียนเรื่องตามจินตนาการ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเจียงอี) โดยจัดการเรียนรู้ที่ใช้กระบวนการสมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ ๓. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ หลัง จากที่ได้รับการพัฒนาการเรียนรู้ โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนเรื่องตามจินตนาการ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเจียงอี) โดยจัด การเรียนรู้ที่ใช้กระบวนการสมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ
ประชากรที่ใช้ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเจียงอี) จำนวน ๙๙ คน โดยสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จำนวน ๓๕ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ โดยจัดการเรียนรู้ที่ใช้กระบวนการสมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน ๒๕ แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ ๐.๓๙ ๐.๕๘ และ มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ ๐.๒๙ ๑.๐๐ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ ๑.๐๐ แบบสอบถาม ความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ ๐.๙๐ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
๑. แผนการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนา การเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนเรื่องตามจินตนาการ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเจียงอี) โดยจัดการเรียนรู้ที่ใช้กระบวนการสมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ มีประสิทธิภาพ 85.47/8๔.๘๖ สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่องการเขียนเรื่องตามจินตนาการ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเจียงอี) โดยจัดการเรียนรู้ที่ใช้กระบวนการสมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ระดับ .๐๑
๓. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจหลังจากที่ได้รับการพัฒนาการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนเรื่องตามจินตนาการ โดยจัดการเรียนรู้ที่ใช้กระบวนการสมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ อยู่ในระดับมากที่สุด