ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องวัยรุ่น วัยวุ่น รายวิชาสุขศึกษา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้สื่อประสม (Multimedia)
ผู้ศึกษา นายสวัสดิ์ ดีสร้อย
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาสื่อประสม เรื่องวัยรุ่น วัยวุ่น รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของสื่อประสม เรื่องวัยรุ่น วัยวุ่น รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 3) เปรียบเทียบคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนกับคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนจากการเรียนโดยใช้สื่อประสม เรื่องวัยรุ่น วัยวุ่น รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 4) ศึกษาหาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้สื่อประสม เรื่องวัยรุ่น วัยวุ่น รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 35 คน ที่เรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 โรงเรียนนางิ้ววิทยาสรรค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) สื่อประสม เรื่องวัยรุ่น วัยวุ่น รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน เรื่องวัยรุ่น วัยวุ่น รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องวัยรุ่น วัยวุ่น รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียน นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 แผนการจัดการเรียนรู้ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อ
การเรียนโดยใช้สื่อประสม จำนวน 20 ข้อ
ผลการศึกษา พบว่า
1.ประสิทธิภาพของสื่อประสม เรื่องวัยรุ่น วัยวุ่น รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 86.67/84.86 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2.ค่าดัชนีประสิทธิผลของสื่อประสม เรื่องวัยรุ่น วัยวุ่น รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7979 หรือร้อยละ 79.79 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนความก้าวหน้าทางการเรียนจริง คิดเป็นร้อยละ 79.79 ของคะแนนความก้าวหน้าสูงสุดที่เป็นไปได้
3.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังที่เรียนด้วยสื่อประสม เรื่องวัยรุ่น วัยวุ่น รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเฉลี่ยสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
4.ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้สื่อประสม เรื่องวัยรุ่น วัยวุ่น รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด