บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การร้อยมาลัยสองชาย
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ (งานประดิษฐ์) สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย
ชื่อผู้ศึกษา : นางพรละภา ชุมภูศรี
ปีการศึกษา : 2562
การดำเนินการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ เรื่อง การร้อยมาลัยสองชาย กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ (งานประดิษฐ์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การร้อยมาลัยสองชาย กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ (งานประดิษฐ์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การร้อยมาลัยสองชาย กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ (งานประดิษฐ์) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/7 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย สังกัดสำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม กรมส่งเสริม การปกครองท้องถิ่น จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 30 คน ได้ดำเนินการใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 เครื่องมือ ที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การร้อยมาลัยสองชาย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสอบถาม ความพึงพอใจและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลทำโดยนำคะแนนระหว่างเรียนและคะแนนหลังเรียนของแต่ละเล่ม มาวิเคราะห์หาประสิทธิภาพ (E1/E2) ของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ (งานประดิษฐ์) และศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ แบบทดสอบความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้วยเอกสาร ประกอบการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ(งานประดิษฐ์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการคำนวณ หาค่า E1/ E2 ศึกษาผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ ค่าคะแนนความก้าวหน้า การทดสอบ ค่าที ( t - test) วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ (งานประดิษฐ์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ แล้วเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การร้อยมาลัยสองชาย กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ (งานประดิษฐ์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงรายจากการนำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1/7 จำนวน 30 คนพบว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ 80/80 ในภาพรวม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.19/92.58 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การร้อยมาลัยสองชาย กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ (งานประดิษฐ์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย มีคะแนน ก่อนเรียนเท่ากับ 22.90 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 57.25 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.66 คะแนน หลังเรียนเท่ากับ 37.03 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 92.58 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.85 คะแนน ความก้าวหน้าเท่ากับ 14.13 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 35.33 สรุปได้ว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3.ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การร้อยมาลัยสองชาย กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ (งานประดิษฐ์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านความรู้สึกที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านบทบาทของผู้เรียน และด้านบทบาทการสอนของครู มีค่าความพึงพอใจเฉลี่ย เท่ากับ 4.99 ซึ่งเป็นความพึงพอใจในระดับมากที่สุด