บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระพุทธศาสนาน่ารู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวแสงสุรีย์ คำวัง
ปีการศึกษา : 2562
การดำเนินการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระพุทธศาสนาน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระพุทธศาสนาน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระพุทธศาสนาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย สังกัดสำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 35 คน ได้ดำเนินการใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระพุทธศาสนาน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสอบถามความพึงพอใจและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลทำโดยนำคะแนนระหว่างเรียนและคะแนนหลังเรียนของแต่ละเล่ม มาวิเคราะห์หาประสิทธิภาพ (E1/E2) ของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระพุทธศาสนาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ แบบทดสอบความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้วย เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระพุทธศาสนาน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ
วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระพุทธศาสนาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการคำนวณ หาค่า E1/ E2 ศึกษาผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละค่าคะแนนความก้าวหน้า การทดสอบค่าที ( t- test) วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระพุทธศาสนาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ แล้วเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้
1.ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระพุทธศาสนาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จากการนำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย สังกัดสำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จำนวน 35 คนพบว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 ในภาพรวม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.09/87.29 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ศาสนาพระพุทธศาสนาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 19.29 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 48.21 ส่วนคะแนนเฉลี่ย หลังเรียนเท่ากับ 34.91 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 87.29 เมื่อเปรียบเทียบคะแนนหลังเรียนกับก่อนเรียนด้วยค่าคะแนนความก้าวหน้าพบว่า มีค่าคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 15.63 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 39.07 สรุปได้ว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3.ระดับความพึงพอใจ ของนักเรียนเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระพุทธศาสนาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านความรู้สึกที่มีต่อการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านบทบาทของผู้เรียน และด้านบทบาทการสอนของครูมีค่าความพึงพอใจเฉลี่ย เท่ากับ 4.93 ซึ่งเป็นความพึงพอใจในระดับมากที่สุด