พรรณี ทวีชาติ รายงานผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือนิทาน
เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ของเด็กปฐมวัย
ชั้นเด็กเล็ก (3 ปี)
สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านฝายพญานาค
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก
(3 ปี) ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานครั้งนี้ มีจุดประสงค์ของการศึกษาเพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (3 ปี) ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทาน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่เด็กชั้นเด็กเล็ก (3 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านฝายพญานาค เทศบาลตำบล ธาตุทอง อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ปีการศึกษา 2561 จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสือนิทาน จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทาน แบบสังเกตพฤติกรรมของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent
สรุปผลการศึกษา
1. เด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก (3 ปี) ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก (3 ปี) ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 9.33 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.86 หลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 17.83 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.47 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. เด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก (3 ปี) ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทาน
มีการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก (3ปี) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านทักษะการฟัง ก่อนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานมีค่าเฉลี่ย 3.83 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.75 หลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานมีค่าเฉลี่ย 8.16 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.16 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และด้านการพูดก่อนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทาน มีค่าเฉลี่ย 5.50 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.37 หลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานมีค่าเฉลี่ย 9.66 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.51 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
กิตติกรรมประกาศ
การศึกษาผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (3 ปี)ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยหนังสือนิทานครั้งนี้ สำเร็จลุล่วงด้วยดี ผู้รายงานขอขอบพระคุณ นายทศพิธ ต่ออำนาจ ผู้อำนวยการกองการศึกษา เทศบาลตำบลธาตุทอง นายนฤวุฒิ ชำนาญวงษ์ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านหนองคัน ตำบลธาตุทอง อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ นางกรสิริ บุญราศี ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านหนองกุง ตำบลกวางโจน อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ นางพวงเงิน เบ้าจังหาร ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านฝายพญานาค ตำบลธาตุทอง อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ นางสังคม สินสมุทรโสภณ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านฝายพญานาค ตำบลธาตุทอง อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ นางศิริรัตน์ จิตแสง ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านหนองคัน ที่กรุณาให้ความรู้ คำแนะนำ ที่เป็นประโยชน์และกรุณาอนุเคราะห์ตรวจแก้ไขด้านการใช้ภาษาทำให้หนังสือนิทานเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก (3 ปี) ที่สร้างขึ้นเสร็จเรียบร้อยสมบูรณ์ ผู้รายงานขอขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้
สุดท้ายนี้ผู้รายงานขอรำลึกถึงพระคุณของบิดา มารดา ตลอดจนญาติพี่น้องทุกคนผู้ร่วมงานและครอบครัวที่ให้การสนับสนุนเป็นกำลังใจ และให้ความช่วยเหลือในการจัดทำหนังสือนิทานเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก (3 ปี) จนสำเร็จลุล่วงด้วยดี
นางพรรณี ทวีชาติ