ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการสอน เรื่อง ประเพณีฮีตสิบสอง คองสิบสี่
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model)
ผู้วิจัย นายจรัลย์ ประเสริฐ
ตำแหน่ง/สังกัด ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนโนนหันวิทยายน
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
กระทรวงมหาดไทย
ปีที่ทำรายงาน 2562
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการสอน เรื่อง ประเพณีฮีตสิบสอง คองสิบสี่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการสอน เรื่อง ประเพณีฮีตสิบสอง คองสิบสี่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์กำหนด 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการสอน 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการสอน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการสอน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนโนนหันวิทยายน สังกัดองค์การบริหาร ส่วนจังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 130 คนกลุ่มตัวอย่างของการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนโนนหันวิทยายน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 22 คน การสุ่มตัวอย่าง แบบง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ เอกสารประกอบ การสอน เรื่อง ประเพณีฮีตสิบสอง คองสิบสี่ จำนวน 12 เล่ม แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ ซิปปา (CIPPA Model) จำนวน 14 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ โดยใช้เวลาในการพัฒนา ทั้งหมด 14 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Arithmetic Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Sample) ผลการพัฒนาปรากฏ ดังนี้
1. เอกสารประกอบการสอน เรื่อง ประเพณีฮีตสิบสอง คองสิบสี่ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแบบซิปปา (CIPPA Model) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.50/86.02
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน เรื่อง ประเพณี ฮีตสิบสอง คองสิบสี่ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยการจัดกิจกรรม การเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการสอน เรื่อง ประเพณีฮีต สิบสอง คองสิบสี่ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) เท่ากับ 0.6198 มีความก้าวหน้าทางการเรียน คิดเป็น ร้อยละ 61.98
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบ การสอน เรื่อง ประเพณีฮีตสิบสอง คองสิบสี่ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) โดยรวมมีความ พึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด