ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนโดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์
เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติ เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษา Visual Basic 2010
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นายอิทธินันท์ พันธ์รัตน์
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การทำการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนโดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติ เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษา Visual Basic 2010 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติ เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษา Visual Basic 2010 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการปฏิบัติของนักเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด
ของเดวีส์ เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติ เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษา Visual Basic 2010 ระดับ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อ
การเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติ เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษา Visual Basic 2010 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา สังกัดองค์การบริหาร
ส่วนจังหวัดสระแก้ว ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 21 คน โดยผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
ได้นักเรียน 1 ห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียนโดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติ เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษา Visual Basic 2010 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 ชุด มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ในการทดลองใช้ครั้งที่ 1 ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนมีค่า 62.50/60.83 การทดลองใช้
ครั้งที่ 6 ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนมีค่า 72.13/71.00 ในการทดลองใช้ครั้งที่ 3 ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนมีค่า 81.71/80.83 2) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษา Visual Basic 2010 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน
18 แผน มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษา Visual Basic 2010 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ คิดเป็น 40 คะแนน มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง .60-1.00 ได้ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง .23 - .77 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .25 -.88 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ เท่ากับ .89 4) แบบทดสอบวัดทักษะการปฎิบัติ เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษา Visual Basic 2010 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1 ข้อ ประเด็นการประเมินมีค่าดัชนี
ความสอดคล้อง 1.00 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษา Visual Basic 2010 ระดับชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 17 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้องง .60-1.00 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .29 .77 และค่าความเชื่อมั่น .89
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีความสอดคล้อง ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาประสิทธิภาพ และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนโดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติ เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษา Visual Basic 2010 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มีประสิทธิภาพ 83.69/83.10 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียน ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดย
การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติ เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษา Visual Basic 2010 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ทักษะการปฏิบัติของนักเรียน ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติ เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษา Visual Basic 2010 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติ เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษา Visual Basic 2010 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก