ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยวิธี
การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางวารุณี สืบชมภู
ปีที่รายงาน 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยการเรียนรู้เชิงรุก 2) เพื่อศึกษาผลการรูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยการเรียนรู้เชิงรุกร่วม ที่พัฒนาขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยวิธีการเรียนรู้เชิงรุก
2. เพื่อศึกษาผลของการใช้รูปแบบกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยวิธีการเรียนรู้เชิงรุก ดังนี้
2.1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยวิธีการเรียนรู้เชิงรุกกับเกณฑ์ร้อยละ 80
2.2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยวิธีการเรียนรู้เชิงรุก
2.3) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนต่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษด้วยรูปแบบเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยวิธีการเรียนรู้เชิงรุกที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น
กลุ่มตัวอย่างเป็นเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนคำโพนทองบริบูรณ์ราษฎร์บำรุง ในปีการศึกษา 2561 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 13 คน
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยวิธีการเรียนรู้เชิงรุกร่วมกับการใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดเจตคติต่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
และแบบบันทึกการเรียนรู้
เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงพัฒนา การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1.รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยวิธีการเรียนรู้เชิงรุก
เรื่อง English For Use มีกระบวนการเรียนรู้ตามแนวการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารร่วมกับชุดกิจกรรมสร้างสรรค์จำนวน 7 เรื่อง คือ
1. เรื่อง English for Social 2. เรื่อง Describing People
3. เรื่อง Daily Routine 4. เรื่อง School Life
5. เรื่อง Lifestyles 6. เรื่อง People and Occupations
7. เรื่อง Asking for Directions
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นให้นักเรียนคิดและลงมือปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ
ด้วยตนเองทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ ตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามขั้นตอนดังนี้ ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน (Warm up ) ขั้นนำเสนอ (Presentation ) ขั้นฝึก( Practice ) ขั้นนำไปใช้ ( Production ) และขั้นสรุป (Wrap up )
2.รูปแบบการเรียนที่พัฒนาขึ้นโดยมี ดังนี้
2.1 นักเรียนที่ได้รับการฝึกทักษะภาษาอังกฤษด้วยรูปแบบการเรียนการสอน
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยวิธีการเรียนรู้เชิงรุก มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ คือ ร้อยละ 82.38
2.2 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอน
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยวิธีการเรียนรู้เชิงรุก มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2.2 นักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยวิธีการเรียนรู้เชิงรุกโดยภาพรวมมีเจตคติต่อรูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
อยู่ในระดับมาก