เรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนแบบโครงงาน เรื่อง สารที่ใช้ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา : ชาตรี วิเชียรสว่าง
ปีที่พัฒนา : 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบโครงงาน เรื่อง สารที่ใช้ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อร่างรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบโครงงาน เรื่อง สารที่ใช้ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบโครงงาน เรื่อง สารที่ใช้ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบโครงงาน เรื่อง สารที่ใช้ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โดยการสุ่มแบบกลุ่มได้ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 นักเรียน 35 คน รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) กับนักเรียนกลุ่มเดียวซึ่งมีการวัดก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Designs) เครื่องมือ ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสัมภาษณ์ 2) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 3) แบบประเมินความเหมาะสม 4) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบประเมินความสามารถในทำโครงงาน 6) แบบประเมินเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) แบบ dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งได้จากการศึกษาเอกสาร ตำรา งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การสอบถามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการโรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ผู้วิจัยสรุปจากข้อมูลที่ได้รับว่า การจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ควรเน้นที่การคิดวิเคราะห์ การสังเคราะห์ การสร้างสรรค์ เน้นการปฏิบัติ ค้นคว้า การศึกษาด้วยตนเอง ทำให้ผู้เรียนรู้จักคิด หรือใช้ปัญหาเป็นแนวทางในการหาคำตอบ การแก้ไขปัญญาด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งสอดคล้องกับการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงาน ที่เน้นให้นักเรียนศึกษาเรื่องใดเรื่องหนึ่ง
2. ร่างรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบโครงงาน เรื่อง สารที่ใช้ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ใช้รูปแบบ PPPE Model ประกอบด้วย 1) ด้านการเตรียมความพร้อม (Preparation : P) 2) ขั้นปฏิบัติภาระงาน (Practice : P) 3) ขั้นปฏิบัติโครงงาน (Project Creation : P) และ 4) ขั้นประเมินผลโครงงานและความคิดสร้างสรรค์ (Evaluation of Creative Projects : E)
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบโครงงาน เรื่อง สารที่ใช้ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่ามีประสิทธิภาพ 82.28/83.90
4. การประเมินผลและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบโครงงาน เรื่อง สารที่ใช้ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
4.1 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนรู้ด้วยรูปแบบ การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบโครงงาน เรื่อง สารที่ใช้ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.2 การประเมินความสามารถในทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก
4.3 การประเมินเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก