|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่องพลังงานความร้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องพลังงานความร้อน โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es ร่วมกับเทคนิค KWDL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในแนการแก้ปัญหา ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องพลังงานความร้อน โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es ร่วมกับเทคนิค KWDL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่องพลังงานความร้อน โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es ร่วมกับเทคนิค KWDL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบัวใหญ่ จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่องพลังงานความร้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้รายแผนการจัดการเรียนรู้ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่องพลังงานความร้อน โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es ร่วมกับเทคนิค KWDL สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4 ) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่องพลังงานความร้อน โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es ร่วมกับเทคนิค KWDL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t - test ผลการวิจัยพบว่า
1) ประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่องพลังงานความร้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 83.94/82.42 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องพลังงานความร้อน โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es ร่วมกับเทคนิค KWDL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3) ความสามารถในแนการแก้ปัญหา เรื่องพลังงานความร้อน โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es ร่วมกับเทคนิค KWDL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่องพลังงานความร้อน โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es ร่วมกับเทคนิค KWDL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก และสูงกว่าเกณฑ์ในระดับ 3.51 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
คำสำคัญ: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, การแก้ปัญหา, วัฏจักรการเรียนรู้ 5Es
|
โพสต์โดย ลูกท้อแดง : [13 มี.ค. 2563 เวลา 14:19 น.] อ่าน [4012] ไอพี : 61.19.123.174
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,555 ครั้ง ![สูตรสำเร็จเพิ่มความฉลาด สูตรสำเร็จเพิ่มความฉลาด](news_pic/p37824530605.jpg)
| เปิดอ่าน 12,059 ครั้ง ![อยากอยู่ร้อยปี ต้องสร้าง 10 นิสัยสุขภาพดี อยากอยู่ร้อยปี ต้องสร้าง 10 นิสัยสุขภาพดี](news_pic/p15982930235.jpg)
| เปิดอ่าน 22,087 ครั้ง ![เราสอบไปเพื่ออะไร? เราสอบไปเพื่ออะไร?](news_pic/p85650130945.jpg)
| เปิดอ่าน 21,072 ครั้ง ![จิตรกรรม จิตรกรรม](news_pic/p68720741625.jpg)
| เปิดอ่าน 13,566 ครั้ง ![ลายมือมีพลัง ลายมือมีพลัง](news_pic/p82440240859.jpg)
| เปิดอ่าน 18,948 ครั้ง ![กำราบหวัดร้ายด้วยฟ้าทะลายโจร กำราบหวัดร้ายด้วยฟ้าทะลายโจร](news_pic/p35964430411.jpg)
| เปิดอ่าน 43,359 ครั้ง ![เลี้ยงตะพาบน้ำ ส่งขายนอก งานสร้างรายได้ ที่สุพรรณบุรี เลี้ยงตะพาบน้ำ ส่งขายนอก งานสร้างรายได้ ที่สุพรรณบุรี](news_pic/p31870240328.jpg)
| เปิดอ่าน 3,576 ครั้ง ![ดื่มกาแฟมากไป เสี่ยงกระทบ 4 ระบบของร่างกาย ดื่มกาแฟมากไป เสี่ยงกระทบ 4 ระบบของร่างกาย](news_pic/p67254881417.jpg)
| เปิดอ่าน 10,602 ครั้ง ![6 วิธีสร้างเครดิตการเงินดี ขอสินเชื่อผ่านง่าย 6 วิธีสร้างเครดิตการเงินดี ขอสินเชื่อผ่านง่าย](news_pic/p71609320925.jpg)
| เปิดอ่าน 19,929 ครั้ง ![4 ภาษาหลักของโลก สร้าง "โอกาส" ยุคโลกาภิวัตน์ 4 ภาษาหลักของโลก สร้าง "โอกาส" ยุคโลกาภิวัตน์](news_pic/p77322261239.jpg)
| เปิดอ่าน 10,540 ครั้ง ![ทำไมเราถึงหาว รู้ไหม? ทำไมเราถึงหาว รู้ไหม?](news_pic/p52839660246.jpg)
| เปิดอ่าน 14,775 ครั้ง ![หลังออกกำลังกาย กินอะไรให้ร่างกายฟื้นตัวดี หลังออกกำลังกาย กินอะไรให้ร่างกายฟื้นตัวดี](news_pic/p59000290500.jpg)
| เปิดอ่าน 13,087 ครั้ง !["อาชีพโดน-ทักษะเยี่ยม" ครึ่งปีหลังรุ่ง "อาชีพโดน-ทักษะเยี่ยม" ครึ่งปีหลังรุ่ง](news_pic/p66205171802.jpg)
| เปิดอ่าน 12,873 ครั้ง !["ครู" ในศตวรรษที่ 21 จุดเปลี่ยนการศึกษาข้ามพรมแดน "ครู" ในศตวรรษที่ 21 จุดเปลี่ยนการศึกษาข้ามพรมแดน](news_pic/p10534630956.jpg)
| เปิดอ่าน 14,166 ครั้ง ![9 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำบน Facebook 9 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำบน Facebook](news_pic/p78410810801.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 10,598 ครั้ง ![วิวาห์ใต้สมุทรตรัง 2010 วิวาห์ใต้สมุทรตรัง 2010](news_pic/p53723270718.jpg)
| เปิดอ่าน 11,040 ครั้ง ![5 อาชีพที่ทำได้แม้อยู่บ้าน 5 อาชีพที่ทำได้แม้อยู่บ้าน](news_pic/p19265811350.jpg)
| เปิดอ่าน 11,134 ครั้ง ![ครม.มีมติตั้งอำเภอใหม่ กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ ครม.มีมติตั้งอำเภอใหม่ กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่](news_pic/p47022780647.jpg)
| เปิดอ่าน 8,929 ครั้ง ![ระบบประกันคุณภาพทางการศึกษา ถึงเวลาทบทวนวิธีการแล้วหรือยัง? ระบบประกันคุณภาพทางการศึกษา ถึงเวลาทบทวนวิธีการแล้วหรือยัง?](news_pic/p84158670857.jpg)
| เปิดอ่าน 14,449 ครั้ง ![อาหาร 10 อย่างที่ควรมีไว้ในตู้เย็น อาหาร 10 อย่างที่ควรมีไว้ในตู้เย็น](news_pic/p13843540830.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|