ผู้รายงาน ณัชชา อมรกิตติถาวร
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่
อำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมความมีวินัยของเด็กปฐมวัยที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/802)เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมความมีวินัยของเด็กปฐมวัย3)เพื่อศึกษาพฤติกรรมความมีระเบียบวินัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพสำหรับเด็กปฐมวัย4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมความมีวินัยของเด็กปฐมวัย
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่ อำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 25คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ แผนการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น แบบสังเกตพฤติกรรมความมีวินัยและแบบสังเกตความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย แบบแผนการวิจัยเป็นวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Research) ซึ่งผู้วิจัยได้ดำเนินการวิจัยแบบ One group Pretest - Posttest Designสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1.เด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมความ
มีวินัยมีลักษณะพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองในทุกด้านสูงขึ้นกว่าก่อนการทดลอง
2.การพัฒนาแผนจัดประสบการณ์เด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบ
ภาพ เพื่อส่งเสริมความมีวินัยของเด็กปฐมวัย มีค่าดัชนีประสิทธิผลE1/E2 = 81.11/81.00
3.ดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาแผนจัดประสบการณ์เด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรม
การเล่านิทานประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย เท่ากับ0.5839แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ58.39
4.เด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมความมีวินัยมีความพึงพอใจในระดับชอบ ( = 2.77, S.D. = 0.19)พบว่าความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยกลุ่มที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบภาพมีความพึงพอใจในระดับมาก