บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา อำเภอเกษตรสมบรูณ์สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ก่อนและหลังการจัดการเรียนการสอนแบบเน้นภาระงาน (task-based learning and teaching) โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (2) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการจัดการเรียนการสอนแบบเน้นภาระงาน (task-based learning and teaching) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนแบบเน้นภาระงาน (task-based learning and teaching) โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา อำเภอเกษตรสมบรูณ์ จังหวัดชัยภูมิ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ หลังการเรียนด้วยการจัดการเรียนการสอนแบบเน้นภาระงาน (task-based learning and teaching) โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ประชากรในการศึกษา ได้แก่ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ รวมทั้งสิ้น 3 ห้องเรียน จำนวน 138 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย (1) แบบฝึกแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยการจัดการเรียนการสอนแบบเน้นภาระงาน (task-based learning and teaching) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เรื่อง (2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ จำนวน 6 แผนการจัดการเรียนรู้ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนจำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test (dependent sample)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา อำเภอเกษตรสมบรูณ์ จังหวัดชัยภูมิ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ก่อนและหลังการจัดการเรียนการสอนแบบเน้นภาระงาน (task-based learning and teaching) โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
2. ผลการศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการจัดการเรียนการสอนแบบเน้นภาระงาน (task-based learning and teaching) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา อำเภอเกษตรสมบรูณ์ จังหวัดชัยภูมิ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.14 /82.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. ผลการศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนแบบเน้นภาระงาน (task-based learning and teaching) โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา อำเภอเกษตรสมบรูณ์ จังหวัดชัยภูมิ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ มีค่าเท่ากับ 0.6557 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 65.57
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจในการเรียนด้วยการจัดการเรียนการสอนแบบเน้นภาระงาน (task-based learning and teaching) โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุปการจัดการเรียนการสอนแบบเน้นภาระงาน (task-based learning and teaching) โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ เหมาะสม สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อช่วยพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ อีกทั้งส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และประสบผลสำเร็จในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ