บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนน้ำโสมพิทยาคม อำเภอน้ำโสม จังหวัดอุดรธานี และ 2) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนน้ำโสมพิทยาคม อำเภอน้ำโสม จังหวัดอุดรธานี รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา โดยผู้วิจัยแบ่งการดำเนินการวิจัยออกเป็น 4 ระยะ กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มผู้ให้ข้อมูล ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน เพื่อตรวจสอบและประเมินรูปแบบ โดยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง และผู้บริหาร คณะครู นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ประกอบด้วย แบบบันทึกการระดมสมอง แบบบันทึกการระดมสมอง แบบสัมภาษณ์องค์ประกอบของรูปแบบ แบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของร่างรูปแบบ แบบประเมินความเหมาะสมของคู่มือ แบบประเมินโครงการ แบบสอบถามความพึงพอใจต่อรูปแบบ แบบประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ของรูปแบบ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา และสถิติบรรยาย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนน้ำโสมพิทยาคม อำเภอน้ำโสม จังหวัดอุดรธานี พบว่า รูปแบบมีแนวทางในการพัฒนา 6 ขั้นตอน ได้แก่ 1) หลักการ 2) จุดมุ่งหมาย 3) กลไกการดำเนินการของสถานศึกษา 4) การดำเนินการ 5) การประเมินผล และ 6) เงื่อนไขความสำเร็จ ซึ่งเป็นรูปแบบที่ประกอบด้วย 2 องค์ประกอบ ดังนี้ การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ และการวัดประเมินผลและเทียบโอนผลการเรียน โดยแต่ละองค์ประกอบจะดำเนินการด้วย 4 ขั้นตอน คือ การตัดสินใจ การปฏิบัติการ การรับผลประโยชน์ และการประเมินผล โดยมีรายละเอียดดังนี้
1.1 ผลจากการดำเนินโครงการตามรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนน้ำโสมพิทยาคม อำเภอน้ำโสม จังหวัดอุดรธานี พบว่า ผลการประเมินโครงการต่าง ๆ โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก (X ̅ = 4.42)
1.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ปีการศึกษา 2561 เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2560 เฉลี่ยรวม 0.15 และคะแนนการทดสอบขั้นพื้นฐานระดับชาติ (ONET) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2561 เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2560 ทุกรายวิชา เฉลี่ยรวม 2.95 และคะแนนการทดสอบขั้นพื้นฐานระดับชาติ (ONET) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2561 เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2560 จำนวน 4 รายวิชา เฉลี่ยรวม 2.72
1.3 ผลการศึกษาความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนน้ำโสมพิทยาคม อำเภอน้ำโสม จังหวัดอุดรธานี อยู่ในระดับมากที่สุดในทุกด้าน (x ̅ = 4.66)
2. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนน้ำโสมพิทยาคม อำเภอน้ำโสม จังหวัดอุดรธานี โดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า ภาพรวมของรูปแบบอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน โดยมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.68) ความเป็นไปได้ในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.61) และความเป็นประโยชน์ในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.62)