ชื่อเรื่องงานวิจัย รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ หน้าที่เด็กไทย 10 อย่าง สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ขวบ
ชื่อผู้วิจัย นางดวงใจ มงคลสวัสดิ์
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดเขตอุดม
กองการศึกษาเทศบาลตำบลวัดธาตุ อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย
ปีที่ทดลอง ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมคุณลักษณะที่พึงประสงค์ หน้าที่เด็ก 10 อย่าง สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดเขตอุดม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โดยใช้รูปแบบการศึกษาค้นคว้าเชิงทดลอง (Experimental Research) จากจำนวนนักเรียน 15 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย ( Simple Random Sampling ) ผู้ศึกษาค้นคว้ามีวัตถุประสงค์คือ 1) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมคุณลักษณะที่พึงประสงค์ หน้าที่เด็กไทย 10 อย่าง สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ขวบ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบคุณลักษณะที่พึงประสงค์ หน้าที่เด็กไทย 10 อย่าง ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ขวบที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมคุณลักษณะที่พึงประสงค์หน้าที่เด็กไทย 10 อย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมคุณลักษณะที่พึงประสงค์หน้าที่เด็กไทย 10 อย่าง ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น 2) แบบประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์หน้าที่เด็กไทย 10 อย่าง ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าออกแบบขึ้นให้สอดคล้องกับคู่มือการใช้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1) ชุดกิจกรรมคุณลักษณะที่พึงประสงค์หน้าที่เด็กไทย 10 อย่าง สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ขวบ โดยการหาประสิทธิภาพ (E1 / E2) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.26 / 81.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์คือ 80/80
2) เด็กปฐมวัยอายุ 3 ขวบ หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมคุณลักษณะที่พึงประสงค์หน้าที่เด็กไทย 10 อย่าง มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 16.20 คิดเป็นร้อยละ 81.00 แสดงว่า เด็กปฐมวัยอายุ 3 ขวบ ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมคุณลักษณะที่พึงประสงค์หน้าที่เด็กไทย 10 อย่าง มีความคิดสร้างสรรค์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมคุณลักษณะที่พึงประสงค์หน้าที่เด็กไทย 10 อย่าง สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ขวบ เท่ากับ 0.6174 หมายความว่าเด็กปฐมวัยอายุ 3 ขวบ มีความก้าวหน้าด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์หน้าที่เด็กไทย 10 อย่าง ร้อยละ 61.74