บทคัดย่อ
รายงานการใช้นวัตกรรม การพัฒนาชุดฝึกการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการสอน
อ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 สามัคคีวัฒนา
ผู้รายงาน จิตราพร สามารถ
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
รายงานการใช้นวัตกรรม การพัฒนาชุดฝึกการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 สามัคคีวัฒนา มีวัตถุประสงค์เพื่อ (๑) สร้างและพัฒนาชุดฝึกการอ่านจับใจความภาษาไทยโดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 สามัคคีวัฒนา (๒) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ในการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ (๓) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้การพัฒนาชุดฝึกการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 สามัคคีวัฒนา สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองยโสธร จังหวัดโยสธร
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนเทศบาล 2 สามัคคีวัฒนา สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองยโสธร จังหวัดโยสธร จำนวน 72 คน ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒562 ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (๑) การพัฒนาชุดฝึกการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 สามัคคีวัฒนา จำนวน 7 เล่ม (๒) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ในการอ่านจับใจความ (๓) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกการอ่านจับใจความภาษาไทยโดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 สามัคคีวัฒนา
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
๑. ชุดฝึกการอ่านจับใจความภาษาไทยโดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 สามัคคีวัฒนา ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นจำนวน 7 เล่ม มีประสิทธิภาพโดยรวม เฉลี่ยเท่ากับ ๗๙.๓๕/๘๑.๑๑ สูงกว่าเกณฑ์ ๗๕/๗๕ ทุกเล่ม
๒. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนเทศบาล 2 สามัคคีวัฒนา สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองยโสธร จังหวัดโยสธร มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นภายหลังการเรียนโดยใช้ชุดฝึกการอ่านจับใจความภาษาไทยโดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกการอ่านจับใจความภาษาไทยโดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 สามัคคีวัฒนา ในภาพรวมเฉลี่ย ( ) เท่ากับ ๒.๖๐ ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานเฉลี่ย (S.D.) เท่ากับ ๐.๔๗๓ อยู่ในระดับที่พึงพอใจมาก อยู่ในระดับที่พึงพอใจมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ พึงพอใจสูงที่สุดใน เรื่อง ชุดฝึกเป็นผลงานที่ให้ผู้ปกครองดูได้ รองลงมาคือ ชุดฝึกมีสีสันสวยงาม และระดับความพึงพอใจต่ำที่สุด ในเรื่องรู้สึกว่าภาษาไทยเป็นวิชาที่ง่ายกว่าแต่ก่อน